การใช้ Plickers เพื่อดึงสติกับความสนใจ
ความเดิมตอนที่แล้วผมได้นำเสนอการใช้
Plickers เพื่อทบทวนเนื้อหารวมๆก่อนทำการทดสอบกลางภาค
ผลที่ได้ออกมาค่อนข้างดีในการทำให้นักศึกษาทั้งหมดมีส่วนร่วมและตอบคำถาม
ครั้งนี้ขอนำเสนอวิธีการใช้ Prickers เพื่อดึงสติกับความสนใจครับ
โดยผมใช้กับเนื้อหาเรื่องสายส่งสัญญาณและการแพร่กระจายคลื่น (Transmission
line and Wave Propagation) ในรายวิชาหลักการสื่อสาร
จากความในหนังสือ อัธยาตมวิทยา
ของขุนจรัสชวนะพันธ์ ที่มีท่อนหนึ่งกล่าวว่า จิตร์ใจของคน
บางทีก็มีอาการอย่างที่เรียกว่า สติเผลอ หรือ เผลอสติ เช่น เห็น
แต่ไม่ได้สังเกต ได้ยิน แต่ไม่เข้าใจ และได้สัมผัส แต่ไม่รู้สึก
ถ้าเมื่อใดเราตั้งสติ แล้วเพ่งเล็งดูสิ่งของนั้น ๆ เราจึงจะรู้ได้
การที่ตั้งสติเพ่งเล็งดูเช่นนั้นเรียกว่า สนใจ … ในชั้นเรียน
การที่จะให้นักศึกษาปัจจุบันรวมสติเพื่อตามผู้สอนตลอดคาบเรียนสามชั่วโมง
ไม่ง่ายนัก
การเสริมกิจกรรมต่างๆจะสามารถช่วยดึงสติของนักศึกษาให้สนใจชั้นเรียนได้
ด้วยการนำเทคนิคการสอนห้องเรียนกลับทาง
(flipped classroom) มาใช้ในช่วงที่ผ่านมา
ทำให้ผมมีเวลาในการปรับเปลี่ยนการนำเสนอในชั้นเรียนด้วยเทคนิคต่างๆ
หนึ่งในนั้นผมใช้ Plickers เพื่อตั้งคำถามในประเด็นต่างๆของเนื้อหาบทเรียน
นักศึกษาทุกคนจะตอบคำถามโดยการยกกระดาษ Plickers
และเขาจะทราบถึงคำตอบของตนเองทันทีเมื่อเสร็จสิ้น คนที่ตอบถูกจะภูมิใจ
คนที่ตอบผิดจะสงสัย
หลังจากนั้นอาจารย์จะอธิบายขยายความจากคำถามในประเด็นนั้นๆ
และเริ่มคำถามข้อใหม่ต่อไป
นักศึกษาจะถูกดึงสติตลอดคาบเรียนด้วยคำถาม
และเขาอาจเผลอหลุดสติไปในช่วงอธิบาย
แต่เขาจะถูกดึงสติกลับมาอีกครั้งหลังจากต้องตอบคำถามใหม่ Plickers
ตอบสนองกระบวนการสอนของผมที่ต้องการดึงสติเพื่อให้เกิดความสนใจได้ดีมากเลยครับ
จึงขอนำมาแบ่งปันครับ
โดย รองศาสตราจารย์ ดร.ปรีชา กอเจริญอาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ประยุกต์
คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม
ไม่มีความคิดเห็น