Scoring Rubrics
องค์ความรู้ที่ได้จากการดำเนินโครงการ ในด้านเนื้อหาสาระของโครงการ สิ่งที่คณะทำงานได้ตระหนักอยู่เสมอ คือ เรื่องการประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษาที่อาจารย์เป็นผู้ประเมิน โดยเมื่อพิจารณาถึงความหมายของการประเมิน ซึ่งหมายถึง การตัดสินคุณค่า โดยอาศัยการวัดและดุลพินิจ ดังนั้น ในกรณีที่อาจารย์จะตัดสินผลงานของนักศึกษา ว่าดีหรือไม่ดี อย่างไรนั้น ต้องมีการวัดและเกณฑ์ที่ชัดเจน และผู้เรียนต้องทราบเกณฑ์การวัดนั่นๆ ด้วย โครงการนี้ได้เน้นเทคนิคการประเมินแบบ Scoring Rubrics ซึ่งเป็นชุดของเกณฑ์ที่ใช้สำหรับให้คะแนนในการประเมินหรือตัดสินความสำเร็จของผลงานหรือผลการปฏิบัติงาน โดยจะมีลักษณะเป็นระดับคะแนนตั้งแต่ดีเยี่ยมจนมาถึงต่ำสุดคือ ต้องปรับปรุง
ข้อดีของการประเมินแบบ Rubrics คือ ทำให้ผู้สอนและผู้เรียนเข้าใจ และทราบการประเมินที่ตรงกัน มีความเที่ยงในการประเมิน สำหรับประเภทของ Rubrics แบ่งได้เป็น 2 แบบคือ
ข้อดีของการประเมินแบบ Rubrics คือ ทำให้ผู้สอนและผู้เรียนเข้าใจ และทราบการประเมินที่ตรงกัน มีความเที่ยงในการประเมิน สำหรับประเภทของ Rubrics แบ่งได้เป็น 2 แบบคือ
- Rubrics แบบองค์รวมหรือภาพรวม (Holistic Scoring Rubrics) เป็นการให้คะแนนโดยพิจารณาภาพรวมของการปฏิบัติงานหรือผลงาน ที่มีการบรรยายคุณภาพลดหลั่นกันไป
- Rubrics แบบแยกองค์ประกอบ (Analytic Scoring Rubrics) เป็นการให้คะแนนโดยพิจารณาคุณภาพของการปฏิบัติงานหรือผลงานแยกเป็นรายองค์ประกอบหรือรายมิติ ที่มีการบรรยายคุณภาพลดหลั่นกันไป ทั้งนี้ แบบดังกล่าวนี้ เหมาะสำหรับการประเมินความก้าวหน้าที่ต้องการให้ข้อมูลย้อนกลับ (Feedback) กับผู้เรียนในการพัฒนา ต่อไป
สำหรับขั้นตอนของการสร้าง Rubrics ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน
- เริ่มต้นจากการกำหนดเนื้อหาหรือวัตถุประสงค์ของการประเมิน
- ระบุตัวบ่งชี้ รายการพฤติกรรม คุณลักษณะ มิติที่ต้องการประเมิน และสรุปการคัดเลือกตัวบ่งชี้
- รายการพฤติกรรม คุณลักษณะ มิติที่ต้องการประเมิน
- ดำเนินการจัดลำดับความสำคัญ กำหนดระดับคุณภาพ
- การบรรยายคุณภาพของเกณฑ์การประเมินแต่ละระดับให้ชัดเจน
ศูนย์สนับสนุนและพัฒนาการเรียนการสอน
2558
ไม่มีความคิดเห็น