การสอนแบบปฏิบัติการหรือทดลอง เพื่อให้เกิดประสบการณ์ตรง
วิธีสอนแบบปฏิบัติการ (Laboratory Method)
วิธีสอนแบบปฏิบัติการหรือการทดลอง เป็นวิธีสอนที่จะได้เปิดโอกาสให้บัดดี้ได้ลงมือปฏิบัติหรือทำการทดลองค้นหาความรู้ด้วยตนเอง ทำให้เกิด “ประสบการณ์ตรง” เพื่อพิสูจน์หรือการค้นหาความรู้ด้วยตนเอง ความมุ่งหมายของวิธีสอนแบบปฏิบัติการหรือการทดลอง
วิธีสอนแบบปฏิบัติการหรือการทดลอง เป็นวิธีสอนที่จะได้เปิดโอกาสให้บัดดี้ได้ลงมือปฏิบัติหรือทำการทดลองค้นหาความรู้ด้วยตนเอง ทำให้เกิด “ประสบการณ์ตรง” เพื่อพิสูจน์หรือการค้นหาความรู้ด้วยตนเอง ความมุ่งหมายของวิธีสอนแบบปฏิบัติการหรือการทดลอง
- เพื่อให้บัดดี้นั้นได้ลงมือปฏิบัติหรือทดลองค้นหาความรู้ด้วยตนเองก่อน
- เพื่อส่งเสริมการใช้ประสบการณ์ตรงในการแก้ปัญหาต่าง ๆ
- เพื่อส่งเสริมการศึกษาค้นคว้าแทนการจดจำจากตำรา
- ขั้นกล่าวนำ
- ขั้นเตรียมดำเนินการ
- ขั้นดำเนินการทดลอง
- ขั้นเสนอผลการทดลอง
- ขั้นอภิปรายและสรุปผล
- ผู้เรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์ตรงของการปฏิบัติการหรือทดลอง
- เป็นการเรียนรู้จากการกระทำ หรือเป็นการเรียนรู้จากสภาพจริง
- เสริมสร้างความคิดในการหาเหตุผล
- เป็นการเรียนรู้เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้
- เป็นการเรียนรู้โดยผ่านประสาทสัมผัสหลายด้าน
- การปฏิบัติการหรือทดลอง นอกจากช่วยเพิ่มความเข้าใจในการเรียนรู้แล้ว ยังทำให้บัดดี้มีความสนใจและตั้งใจเรียนเพราะได้ปฏิบัติจริงด้วยตนเอง
- ทุกคนต้องมีโอกาสใช้เครื่องมือและอุปกรณ์เท่าๆ กันจึงจะได้ผลดี
- ต้องกำหนดสัดส่วนจำนวนบัดดี้ต่อพื้นที่ที่ปฏิบัติการหรือทดลองให้เหมาะสม โดยปกติแล้ววิธีสอนแบบปฏิบัติการหรือการทดลองทำได้กับบัดดี้ที่มีจำนวนน้อย/ครั้ง
- ต้องใช้เวลาพอสมควรในการเรียนรู้โปรแกรม หรือซอฟท์แวร์ใหม่ ๆ
อาจารย์บุณยนุช สุขทาพจน์ อาจารย์ประจำสาขาวิชาวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม
ไม่มีความคิดเห็น