Acting Online…Mission is Possible
ก่อนอื่นต้องบอกก่อนครับว่า ตอนที่ทราบว่าจะต้องสอน Acting Online ผมมึนตึบและแอบค้านในใจว่า “สอนไม่ได้หรอก เด็กไม่ได้อะไรหรอก” เพราะตลอด 15 ปี ของการสอนการแสดง ไม่เคยสอนผ่าน Online และไม่เคยคิดว่าจะสอนผ่าน Online เพราะวิชา Acting เป็นวิชาที่ผู้สอนต้องคอยสังเกตุ พฤติกรรม ของผู้เรียนอย่างละเอียด เพื่อช่วยในการแก้ปัญหาให้นักเรียนการแสดงในห้องเรียน แต่เมื่อสภาวะไวรัสโควิด19 ระบาด มหาวิทยาลัยต้องปิดเพื่อความปลอดภัยของนักศึกษา ผมจึงต้องตั้งสติ คิด วิเคราะห์ และลงมือออกแบบการสอน Acting ทันที....หลักการแรกของผม คือ การวิเคราะห์ข้อจำกัดของโปรแกรมที่ใช้สอน นั่นคือ โปรแกรม Zoom เพื่อนำไปสู่การคัดเลือกแบบฝึกหัดทางการแสดงที่เน้นให้ผู้เรียนลงมือปฏิบัติในแบบฝึกหัดทางการแสดง เมื่อได้แบบฝึกหัดตามหัวข้อการสอน ผมนำแบบฝึกหัดมาจัดเรียงใหม่ และปรับบางแบบฝึกหัด เช่น แบบฝึกหัด Act and React ที่ต้องการให้นักแสดงตอบโต้บทสนทนากันอย่างทันทีเมื่ออีกฝ่ายพูดจบ แต่การตัดภาพของ Zoom ไม่สามารถตัดภาพระหว่างผู้เรียนได้ในทันที มีการ Delay Time ประมาณ 2 วินาที ดังนั้น ผมในฐานะผู้สอน จึงสอนเทคนิค Take Time เพื่อให้นักศึกษารอภาพให้ตัดสลับมาที่ตนเอง ทำให้ การแสดง ไม่พูดทับกัน และ ภาพสามารถมองเห็นสีหน้า แววตา ของนักแสดงทั้งคู่ในระหว่างทำแบบฝึกหัด ได้อย่างสมบูรณ์ ส่วนในขั้นสุดท้าย คือ การหาวิธีที่จะทำให้นักศึกษาสนุก มีสมาธิ และอยู่กับผมได้ตลอด ผมพบว่า การใช้คลิปการแสดงจากภาพยนตร์ ละครโทรทัศน์ และละครเวที ที่หายาก หรือได้รางวัล หรือนักศึกษาอาจไม่เคยดู เป็นตัวช่วยที่ดีมากในการดึงความสนใจของนักศึกษา เพียงเท่านี้ การสอน Acting Online ที่คิดว่า Mission is Impossible ก็กลายเป็น Mission is Possible ครับ..
อธิบาย : นักแสดงทั้งสอง เล่นเป็นพี่น้องคุยกัน
เมื่อนักแสดงใช้เทคนิค Take Time คำพูดและภาพจะไม่ซ้อนทับกัน ผู้สอนจะสามารถมองเห็นและวิเคราะห์การแสดงของนักศึกษา ได้ทั้ง สีหน้า แววตา ของทั้งคู่ได้อย่างสมบูรณ์
ภาพ การใช้ปคริปการแสดง ที่หายาก หรือได้รางวัล หรือนักศึกษาอาจไม่เคยดู เพื่อดึงดูดความสนใจของนักศึกษา
.....................................................................................................................
โดย อาจารย์สุชาญวุฒิ กิ่งแก้ว
หัวหน้าสาขาวิชาสื่อสารการแสดง คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม
ไม่มีความคิดเห็น