Header Ads

MEA M-Commerce Emerging Applications รู้จักธุรกิจเกิดใหม่ ผ่านแอพพลิเคชั่นมือถือ ปี 2018


เมื่อวันพุธที่ 19 กันยายน พ.ศ.2561 ที่ผ่านมา คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ ร่วมกับคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยศรีปทุม จัดเสวนาพิเศษ Tech Talk Season 3 #4  เรื่อง “MEA M-Commerce Emerging Applications รู้จักธุรกิจเกิดใหม่ ผ่านแอปพลิเคชั่นมือถือ ปี 2018” โดยได้รับเกียรติจากวิทยากรพิเศษคือ คุณซี ฉัตรปวีณ์ ตรีชัชวาลวงศ์ (เจ้าหญิงแห่งวงการ IT ของไทย) ณ ห้อง Auditorium 1 อาคาร 40 ปีมหาวิทยาลัยศรีปทุม พอสรุปประมวลความได้ ดังต่อไปนี้ 


คุณ ชี ฉัตรประวีร์ เธอเล่าว่า ตอนที่วงการโทรศัพท์กำลังมาแรงในช่วงนั้น คนส่วนใหญ่นิยมใช้ NOKIA3310 แต่คุณแม่เธอซื้อโทรศัพท์ยี่ห้อ Alcatel ให้ ตัวเองชอบไอที แต่รู้ตัวเองว่าเก่งภาษา เคยได้เหรียญทองภาษาฝรั่งเศส พี่ทั้งสองคนชื่อ A และ B ส่วนตัวเองเลยได้ชื่อ C พี่สาวเรียนเก่งได้เกียรตินิยมเหรียญทอง ส่วนพี่ชายเรียนจบวิศวะฯ จุฬา  ตอนแรกตั้งใจจะ Entrance โดยหมวดภาษาได้ 90 และหมวดสังคมได้ 45 ต่อมา Entrance ครั้งที่ 2 ได้ 60 ในปัจจุบันเวลาที่บริษัทเขารับสมัครงาน ส่วนใหญ่เขาดูที่คน ไม่ได้ดูที่สถาบัน เรื่องของสถาบันก็นับว่าเป็นส่วนหนึ่ง อย่างเธอเอง เคยมีความคิดว่า ถ้าเราเรียนจบแล้ว จะเลือกงานเอง ไม่ให้งานมาเลือกเราต้องวางแผนการเรียนตั้งแต่ชั้นปีที่ 1-4 ว่าต้องการจะเป็นอะไร ทุกคนมีเวลา 24 ชั่วโมงเท่ากัน ต่างกันเพียงแต่ว่าใครจะใช้เวลาคุ้มค่ามากกว่ากันเท่านั้น เมื่อเราเรียนจบออกมาแล้วต้องสามารถเลี้ยงตัวเองได้อย่างมีความสุข เธอจบการศึกษาในระดับปริญญาตรี คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สาขาวิชาวารสารสนเทศ (Journalism) เอกวาทวิทยา เคยฝึกงานที่หนังสือพิมพ์ Bangkok Post ตอนเรียนจบใหม่ๆ เคยไป     แคสติ้ง (Casting) มีโอกาสได้เจอคุณจอห์น นูโว ซึ่งจัดรายการเกี่ยวกับไอทีรายการแรกๆ  ของประเทศไทย ได้ไปช่วยเขาเขียน Script และร่วมเป็นพิธีกรด้วยของ True ต่อมาได้มาทำงานพิธีกรคู่กับคุณอาร์ม-วิบูลย์ ลีรัตนขจร ในรายการ 168 ชั่วโมง ซึ่งเป็นรายการเกี่ยวกับสาระบันเทิง เทคโนโลยีล้ำสมัย เรื่องลึกลับ และข่าวสารประชาสัมพันธ์ สำหรับคนนอนดึก คุณอาร์ม-วิบูลย์ ลีรัตนขจร ได้ผลักดันให้เข้าประกวดให้ไปประกวดนางงาม Miss Thailand World ตอนเรียนปี 1 นับว่าเป็นโอกาสที่ดี ได้ใส่ชุดว่ายน้ำ ได้เข้ารอบ 10 คนสุดท้าย มีคนค้นหาคำว่า ซี ใส่ชุดว่ายน้ำในกูเกิลเป็นจำนวนมาก ซีไม่เสียใจและไม่อาย เพราะรู้สึกว่า สิ่งเหล่านั้นคือการเรียนรู้ และได้เขียนหนังสือ นอกจากนั้น ได้เข้าร่วมประกวดนางสาวไทย ได้เข้ารอบ 8 คนสุดท้าย ที่เข้าประกวดเพราะต้องการอยากได้ความรู้เอามาเขียนหนังสือ ได้เสพชีวิตคนที่หาซื้อไม่ได้  หลังจากนั้นมา ก็ได้รับเชิญให้ไปเป็นคณะกรรมการตัดสินประกวดนางสาวไทย ให้จินตนาการดูว่า คนเรียนนิเทศศาสตร์ แล้วมาเก่งไอทีได้อย่างไร แต่ที่รู้แน่นอนคือเคย Start เกี่ยวกับเรื่องไอทีมาก่อน ดังนั้น ขอให้นักศึกษาทุกคน ลองนึกถึงตัวเองว่า สิ่งที่ตัวเองชอบ (Passion) คืออะไร ต้องเป็นงานหรืออาชีพที่ตัวเองทำได้ดีกว่าคนอื่น ถ้าเราเป็นเป็นคนเลือกงาน อันนั้นแหละเป็นสิ่งที่เราต้องคิด ต้องค้นหาให้เจอว่า ตัวเองชอบอะไร และในประเทศไทยยังวัดกันด้วย Degree ให้ทำในสิ่งที่ตัวเองชอบ ถ้าทำในสิ่งที่ตัวเองไม่ชอบเท่ากับว่าเรากำลังหลงทาง


คุณ ชี ฉัตรประวีร์ เล่าต่อไปว่า เธอเคยไปร่วมงานเปิดตัว iPhone X ที่สหรัฐอเมริกา สื่อมวลชนแต่ละสื่อเขาให้ไปคนเดียว มีผู้สื่อข่าวสำนักอื่นๆ ไปด้วยเหมือนกัน เช่น ไทยรัฐ เดลินิวส์ ตอนเดินทางไป กระเป๋าใบหนึ่งเป็นเครื่องสำอางค์ และกระเป๋าอีกใบหนึ่งเป็นอุปกรณ์ไอทีต้องใช้ในการทำงานตลอดเวลา แต่ตอนนั้น ยังซื้อโทรศัพท์ IPhone X ยังไม่ได้ สื่อของอเมริกาจะมีโอกาสได้ซื้อก่อน เพราะประเทศไทยเราเป็นเทียร์ 2 และมีการเปิดตัวที่ประเทศสิงคโปร์ก่อน สรุปใน Section นี้ คือ “เรียนให้จบ ภาษาให้เก่ง มีแรงบันดาลใจ ทำในสิ่งที่ตัวเองชอบ ตามเทรนด์ให้ทัน”

ต่อมาเป็นเรื่องการประยุกต์ใช้เกี่ยวกับไอที ที่มีพูดถึงกันมากในเวลานี้ คือ Startup ซึ่ง Startup ทำงานคนเดียวไม่ได้ และไม่สามารถจะประสบความสำเร็จได้ เนื่องจากการจดทะเบียนเป็นบริษัทเกี่ยวกับ Startup ต้องจดตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป ดังนั้น จึงต้องช่วยกันคิด ช่วยกันทำจึงจะประสบความสำเร็จ เช่น ookbee.com เป็นแอพพลิเคชั่นขายหนังสืออีบุ๊คในรูปแบบดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ Wongnai Application เป็นแอพพลิเคชันที่ช่วยหาร้านอาหารเขาลงทุนไป 20 ล้านบาท 3 ปีแรกยังไม่ได้กำไร หรือ  QueQ Application แอพพลิเคชั่นบริการจองคิวรูปแบบใหม่ ที่จะทําให้การรอคิวไม่ใช่เรื่องน่าเบื่ออีกต่อไป หากถามว่า Startup ในประเทศไทย ประสบความสำเร็จกี่เปอร์เซ็น? ตอบว่า ประมาณเกือบ 1-2 % ไม่ถึง 3% ส่วนใหญ่คนไทย ดังแล้วแยกวง ไม่มีทีมเวิร์คที่ดี เก่งคนเดียว Startup ในประเทศไทยเริ่มช้ามาก ที่อเมริกาเริ่มเร็วมาก เพราะเขาทำงานกันเป็นทีมเวิร์ค และตื่นแต่เช้ารีบมาทำงาน 

สำหรับ M-Commerce หรือ Mobile Commerce เป็น Subset หนึ่งของ E-Commerce (พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์) คนไทยเข้าถึงสมาร์ทโฟน 85% ข่าวจาก TNN24 คนไทยมีสมาร์ทโฟน 93.61 เครื่อง บางคนมีหลายเครื่อง เช่นโทรศัพท์ iPhone และ iPad อย่างโทรศัพท์ iPhone บางคนมี 2 Sim ส่วน Line กินพื้นที่มาก ทำให้หน่วงเครื่องมาก คนไทยเข้าเว็บทำอะไรกันบ้าง คนไทยซื้อสินค้าและบริการมากที่สุด Trend ของ M-Commerce จึงมาแรง ร้านค้าปลีกออนไลน์ในอเมริกา เช่น amazon จะมี Price Match ไม่สามารถต่อรองราคาได้ ต่อไปนี้เป็นตัวอย่าง Applications ที่สามารถดาวน์โหลดมาติดตั้งลงบนสมาร์ทโฟนได้ คือ:


TakeMeTour เป็นแอพพลิเคชั่นเกี่ยวกับไกด์นำเที่ยว กินอาหาร เป็นสื่อกลางระหว่างนักท่องเที่ยวกับคนพาเที่ยวในพื้นที่ เป็น Startup รายหนึ่งซึ่งกำลังไปได้ดี และใช้ช่วยหารายได้เสริมได้ โดยที่แอพพลิเคชั่นนี้จะช่วยให้เราได้เป็นไกด์มืออาชีพสามารถนำนักท่องเที่ยวไปเยี่ยมชมสถานที่ที่ตนถนัดได้ หรือร้านอาหารที่เรารู้จัก และเราก็จะได้รับค่าตอบแทนจากการเป็นไกด์ในการท่องเที่ยวรอบนั้น หรือได้รับประทานอาหารฟรี เป็นต้น

Fixzy Application เป็นแอพพลิเคชั่นเกี่ยวกับการหาช่างซ่อมบ้านที่เราสามารถจ้างช่างเฉพาะกิจ ลดปัญหาในการสื่อสาร นำเสนองานให้ช่างทำแอพนี้ที่รวมสารพัดช่างเอาไว้ เช่น ซ่อมท่อแตก ส้วมตัน ล้างแอร์ ซ่อมปั๊มน้ำ เป็นต้น เป็นแอพพลิเคชั่นที่มีการยืนยันข้อมูลส่วนบุคคลที่สามารถตามตัวช่างได้ สามารถเลือกเวลาที่ตนเองสะดวกได้ นอกจากนั้น ผู้ใช้บริการสามารถเข้าไปประเมินให้คะแนนช่างในแต่ละประเภทได้

FlowAccount เป็นแอพพลิเคชั่นระบบบัญชีออนไลน์ ทำให้เราสามารถทำงานที่ไหนก็ได้ และสามารถแบ่งงานกันทำได้ เป็นแอพพลิเคชั่นที่เหมาะกับธุรกิจขนาดเล็กใช้งานได้ดี มีใบเสนอราคา สามารถตรวจสอบได้ว่า ใน  6 เดือน มีลูกค้าคนไหนมาซื้อสินค้ามากที่สุด

Line พยากรณ์ เป็นแอพพลิเคชั่นดูดวงทางไลน์ เป็นแอพพลิเคชั่นของคนไทย สามารถพิมพ์วันเดือนปีเกิดของตนเองลงไป และจะได้รับการพยากรณ์ทันที วิธีการไม่ยากเพียงแค่เรากดรับการเป็น Friend เหมือน Official Account ทั่วไปก็สามารถรับคำพยากรณ์ตามแต่ละราศีของตนได้ฟรีทันที เคยสัมภาษณ์ผู้พัฒนาแอพพลิเคชั่นนี้ขึ้นมาเหมือนกัน เขาบอกว่า ตอนแรกเป็นการจับคู่มา Match กัน เจ้าของผู้พัฒนาแอพพลิเคชั่นนี้ เป็นคนที่อยู่ในสมาคมโหราศาสตร์ไทย ที่ชอบแอพพลิเคชั่นนี้ก็คือ เขาดูดวงให้ฟรี ส่วนทางเลือกมี 2 อย่างที่สำคัญคือ (1). เปิดวิดีโอ Call กับหมอได้ อันนี้มีค่าใช้จ่ายแพงหน่อย (2). แบบฟรี สามารถดูดวงกับตัวจริงได้แบบ Real Time เป็นแอพดูดวงได้ตลอดเวลา 24 ชั่วโมง

สำหรับเทรนด์หรือแนวโน้ม คุณชี ฉัตรปะวีร์ เธอเล่าทิ้งท้ายว่า ก่อนที่จะไปงานเปิดตัว iPhone ของบริษัท Apple เธอเคยไปงาน Google I/O ด้วย และมีเทรนด์ที่มาแรงและน่าสนใจ คือ (1). Apple AR (Augmented Reality) คือการนำวัตถุในโลกเสมือนไปวางในโลกแห่งความจริงให้มีความสมจริง ซึ่งความจริงเสมือนจะถูกคำนวณขึ้นมาจากเซนเซอร์ของกล้อง, GPS และอื่น ๆ ข้อดีของ AR คือเป็นอุปกรณ์ที่ใช้งานไม่จำเป็นต้องออกแบบมาเฉพาะ เพียงมีหน่วยประมวลผลที่แรงพอที่จะคำนวณ AR ก็เพียงพอแล้ว ดังนั้น AR จึงสามารถใช้งานในโทรศัพท์มือถือทั่วไปได้อย่างสบาย ๆ และเหมาะสมกับการใช้งานได้ในชีวิตประจำวันมากกว่า เนื่องจากไม่จำเป็นต้องใส่อุปกรณ์แปลก ๆ เพียงแค่หยิบมือถือขึ้นมาก็ใช้งานได้แล้ว (www.macthai.com) (2). Apple VR (Virtual Reality) คือการแทนที่สภาพแวดล้อมรอบข้างเรา ด้วยสภาพแวดล้อมจำลอง เพื่อให้ผู้ใช้โต้ตอบกับโลกเสมือนที่สร้างขึ้นมาได้ ข้อดีของ VR คือเราจะได้สัมผัสประสบการณ์อย่างสมบูรณ์แบบ ผู้ใช้ต้องสวมใส่แว่นที่เรียกว่า VR Headset จอแสดงภาพสามมิติ เช่น เวลาเราสวมใส่แว่นแล้ว เสมือนเดินอยู่ในห้างสรรพสินค้าจริงๆ เช่น ในห้าง Macy หรือ Central เป็นต้น สำหรับข้อคิดการบรรยายครั้งนี้อยากบอกนักศึกษาทุกคนว่า “ค้นหาตัวเองให้เจอ”.

บทความโดย
ผู้ช่วยศาสตราจารย์สุพล  พรหมมาพันธุ์
อาจารย์ประจำสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยศรีปทุม

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.