Header Ads

Keep in touch with online learning


เริ่มแรกที่รู้ว่าต้องสอนผ่านระบบออนไลน์ ก็ไม่ได้ตกใจหรือว่ากังวล อาจเพราะเคยมีประสบการณ์ในการเรียนการสอนออนไลน์มาบ้าง แค่รู้สึกว่างานนี้ต้องเหนื่อยมากขึ้น เพราะต้องใช้พลังมากขึ้นกว่าเดิม สิ่งที่กังวลเรื่องเดียวคือ นักศึกษาจะรักษาวินัยของตัวเองได้หรือไม่ เพราะเขาเรียนที่บ้าน เขาอาจไม่ยอมตื่นนอน หรือออนไลน์ทิ้งไว้เฉย ๆ


เริ่มสอนจริงวันแรก ทุกอย่างดีกว่าที่คาดคิดไว้มาก มหาวิทยาลัยสนับสนุนการเรียนการสอนออนไลน์ทุกอย่าง มีหลายหน่วยงานสนับสนุนเวลาที่อาจารย์หรือนักศึกษามีปัญหาในการเรียนการสอน นักศึกษาตั้งใจเรียนและมีส่วนร่วมเป็นอย่างดี ส่วนหนึ่งน่าจะเกิดจากความคิดถึงกัน ไม่ได้เจอกันที่มหาวิทยาลัยก็ได้เจอกันผ่านหน้าจอของ Zoom 
 


ด้วยความที่วิชาที่สอนเป็นวิชาปี 3-4 อย่างรายวิชา IHM497 MICE Management ที่เน้นการวิเคราะห์และอภิปรายในชั้นเรียน นักศึกษาจึงตื่นตัวในการตอบคำถามและเสนอความคิดเห็นตลอดเวลา มีบ้างในบางครั้งที่จะตรวจสอบว่านักศึกษายังให้ความสนใจอยู่กับบทเรียน โดยให้แต่ละคนพูดหรือพิมพ์โค้ดลับของวันนั้นๆในกล่องข้อความของ Zoom หากใครไม่อยู่ ก็จะสามารถทราบได้ทันที นักศึกษาจึงไม่กล้าหายไป อีกทั้ง มีการแบ่ง section เป็นช่วงละประมาณ 20 – 30 นาที เพื่อให้นักศึกษาได้พักผ่อนอิริยาบถ ระหว่างการพักจะมีโจทย์หรือคำถามให้แต่ละคนไปคิดวิเคราะห์ เมื่อเรียนต่อก็จะสามารถอภิปรายบทเรียนกันได้เลย สำหรับการส่งงานนักศึกษาสามารถส่งงานในระบบ e-Learning ของมหาวิทยาลัยได้ ทั้งการทำ Quiz ในระบบและการส่งงานเป็นไฟล์งาน โดยสามารถประเมินผลการเรียนรู้ผ่านแบบฝึกหัดและข้อสอบต่างๆในระบบ e-Learning การให้โจทย์ปัญหาไปคิดวิเคราะห์และนำเสนอในชั้นเรียนออนไลน์ผ่าน Zoom และ/หรือวีดิโอนำเสนอแชร์ระหว่างการเรียนการสอน 


การเรียนการสอนออนไลน์ไม่ได้ต่างจากการเรียนในห้องเรียน ความรู้สึกดี ความรัก ความห่วงใย ความสนุก เท่ากับตอนที่เรียนในห้องเรียนปกติ ทุกคนยังสามารถเรียนรู้ไปพร้อมกัน โต้เถียง อภิปราย และหัวเราะไปด้วยกันได้เหมือนเดิม


..............................................................................................................


 
โดย อาจารย์ธนภรณ์ กริยาผล
หัวหน้าสาขาวิชา International Hospitality Management 
วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยศรีปทุม

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.