Header Ads

Innovative identity for Business Word



เมื่อวันพุธที่ 11 กันยายน พ.ศ.2562 ที่ผ่านมา คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ ร่วมกับคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยศรีปทุม เรียนกับตัวจริง ประสบการณ์จริง จัดเสวนาพิเศษ Tech Talk Season 5#3 ในหัวข้อ "Innovative Identity for Business World" โดยได้รับเกียรติจากวิทยากรพิเศษ คือ คุณชุติมา ดุรงค์เดช (ไข่มุก) มิสไทยแลนด์ยูนิเวิร์ส ประจำปี 2552 ผู้คิดค้นเครื่องสำอาง BSC Pearl of Siam ณ ห้อง Auditorium 1 อาคาร 40 ปี มหาวิทยาลัยศรีปทุม พอสรุปประมวลความได้ดังต่อไปนี้ 

คุณชุติมา ดุรงค์เดช ( ไข่มุก ) เกิดวันที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2528 ที่กรุงเทพมหานคร เป็นบุตรสาวคนที่ 4 ในจำนวนพี่-น้อง 5 คน ของคุณพ่อ ฤทธิ์ชัย ดุรงค์เดช เจ้าของธุรกิจบริษัทเครื่องกรองน้ำ Mazuma และคุณแม่เพชรา ดุรงค์เดช ซึ่งเป็นแม่บ้านคอยดูแลลูกๆ ประวัติการศึกษาคุณไข่มุก จบเกรด 8 โรงเรียนนานาชาติ ISB ที่เมืองไทย ตอนอายุ 15 ปี, ระดับมัธยมศึกษาที่คิงส์คอลเลจ 2 ปี, ศึกษาที่ Millfield Senior School ซึ่งเป็นโรงเรียนที่สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงศึกษา รวม 2 ปี, ระดับปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัย น็อตติ้งแฮม พร้อมกับได้เกียรตินิยมอันดับ 1 ในสาขาวิทยาศาสตร์การอาหาร, สำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาโท ด้านบริหารการจัดการที่ ซิตี้ ยูนิเวอร์ซิตี้ ออฟ ลอนดอน 


ปัจจุบันกำลังศึกษาปริญญาเอก สาขาวิชาธุรกิจเทคโนโลยีและการจัดการนวัตกรรม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คุณไข่มุกเธอคือผู้ครองมงกุฎมิสไทยแลนด์ยูนิเวิร์ส ประจำปี 2552 เป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วมประกวด มิสยูนิเวิร์ส 2009 ที่ประเทศบาฮามาส ได้รางวัล รองอันดับ 2 ชุดแต่งกายประจำชาติยอดเยี่ยม, รางวัล Miss Photogenic (ขวัญใจช่างภาพและสื่อมวลชน) ปัจจุบันประกอบธุรกิจส่วนตัวกับบริษัทที่บ้าน และเป็นผู้คิดค้นเครื่องสำอาง BSC Pearl of Siam นักธุรกิจหญิง และและเซเลบริตี้ (https://th.wikipedia.org) 

คุณไข่มุกได้เล่าว่า ก่อนหน้านี้เธอทำธุรกิจเครื่องทำน้ำอุ่นหรือเครื่องกรองน้ำชื่อ Mazuma ซึ่งเป็นแบรนด์ของคุณพ่อ สำหรับตัวเองเป็นคนที่มีความฝันอย่างมาก ทุกคนล้วนมีความฝันด้วยกันทั้งนั้น เราจะต้องการสร้างความฝัน และสร้างแบรนด์ของตนเอง จึงได้ร่วมมือกับทางเครือสหพัฒน์ ออกผลิตภัณฑ์ ชื่อ BSC Pearl of Siam ตอนที่เธอไปศึกษาและอาศัยอยู่ที่ประเทศอังกฤษเป็นเวลา 10 ปี ชาวต่างประเทศส่วนใหญ่ต่างคนต่างอยู่ มีความเป็นส่วนตัวสูง ต้องมีกำลังใจ และต้องสร้างแรงบันดาลใจให้กับตัวเอง การเล่นโซเชียลเน็ตเวิร์คมากๆ จะทำให้เป็นโรคซึมเศร้า แต่ควรเล่นเพื่อให้เกิดแรงบันดาลใจ ไม่ว่าคุณจะทำอะไร ขอให้มีแรงบันดาลใจ ถ้าหากอยากเป็นเหมือนชมพู่, อั้ม แต่ต้องให้มีเอกลักษณ์ของตนเอง เมื่อก่อนตัวเธอเองเคยอ้วน น้ำหนักขึ้นถึง 75 กิโลกรัม และเป็นคนสูงมาตั้งแต่อายุ 15 ปี เรียนอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เหมือนเรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เพราะตัวโตและสูงมาก ในขณะเดียวกันก็คิดว่า เราต้องปรับปรุงตัวเอง สำหรับตนเองมีความฝันอยากเป็นนางงาม ตั้งแต่อายุ 10 ปี อะไรที่ทำให้คุณคิดว่ามันใช่ ค้นพบตัวเองตั้งแต่ยังเล็ก กิจกรรมของชีวิตมีขึ้นมีลง แต่ทำอย่างไรจะให้ Up หรือขึ้นอยู่ตลอดเวลา ต้องรักษาความหวังและความฝันของตนเอง ถ้าย้อนกลับไปตอนเรียนอยู่ปี 1 อยากทำอะไรที่ตัวเองอยากทำ ถ้าตอนนั้นจะไป Apply กับทุก Agency Modeling อยากได้ Contact กับ Modeling แต่คงย้อนกลับไปไม่ได้ 

ขอให้น้องๆ คิดว่า ตอนนี้เป็นโอกาสของเราแล้ว น้องมีอายุขนาดนี้ มีโอกาสขนาดนี้ นับว่ามีโอกาสมาก สำหรับตัวเองแล้วคิดว่า ทำอย่างไรจะทำให้น้ำหนักลดลง วิธีของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ต้องทำ Implement Planning เช่นในช่วงแรก ออกกำลังกาย 4-8 ชั่วโมง และอีก 16 ชั่วโมงแทบจะไม่กินอะไร หรือกินนิดหน่อยเท่านั้น ต้องดูตัวอย่างคนรวย 10 ล้าน เอาเขามาเป็นตัวอย่าง เช่น โดนัลด์ ทรัมป์ สิ่งที่สำคัญ คือ ต้องบริหารตัวเองให้ดี เช่น ลองขายของ โฆษณา ทำสต็อกสินค้า และเอาตัวของเราไปติดกับคนที่เราอยากจะเป็น และเริ่มเรียนรู้จากเขา เช่น อยากเป็นแอร์ โฮสเตส ต้องไปอยู่ใกล้เขาและเอา Mindset ของเขามาศึกษาดู และต้องศึกษาถึงคุณสมบัติของการที่จะเป็น แอร์ โฮสเตส เช่น ฝึกฝนเรื่องภาษา มีมนุษยสัมพันธ์ และต้องผอม หรืออยากเป็นคนรวยไปเปิดดูตัวอย่างในยูทูบ จะมีตัวอย่างของคนรวยที่มีตัวตนจริงๆ มากมาย คนเราจะประสบความสำเร็จหรือไม่ขึ้นอยู่กับตัวบุคคล ถ้าไม่มีจิตสำนัก ไม่มีมารยาท อันนี้จะเป็นการปิดกั้นตนเอง สำหรับตัวเองก่อนที่จะได้ตำแหน่งครองมงกุฎมิสไทยแลนด์ยูนิเวิร์สนั้น ตอนอายุ 23 ปี เริ่มรู้สึกว่า ตนเองชอบเดินแบบ แต่นิสัยของเราไม่ค่อยได้ฝึกฝนในเรื่องนี้เท่าไหร่ มีคำ UNIQUE Identity ที่สตีฟ จ๊อฟ (Steve Jobs) กล่าวเอาไว้ว่า “ชีวิตของเรา เหมือนภาพๆ หนึ่ง ต้องเขียนลงไป ที่เป็นเรา อย่าเขียนอะไรลงไปที่ไม่ใช่เรา” 

กล่าวถึง BSC Pearl of Siam เป็นสินค้าผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางนวัตกรรม (Innovation) ใหม่ ซึ่งมีการกำหนดเป้าหมายลูกค้าอย่างชัดเจน เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติที่มีสารสกัดเป็นเอกลักษณ์ไทย พร้อมรางวัลการันตีต่างๆ มากมาย (https://siamrath.co.th) ผลิตภัณฑ์สินค้าครอบคลุมครบทั้ง สินค้าเมคอัพ สินค้าบำรุงผิว รวมไปจนถึงอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับการแต่งหน้าเพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของลูกค้าได้อย่างครบถ้วน เช่น ประเภทครีมบำรุงผิวมือสูตรเข้มข้น พร้อมกลิ่นหอมแบบไทยๆ ที่ช่วยบำรุงให้ผิวนุ่มชุ่มชื้น เป็นสินค้าที่กำลังได้รับความนิยม ที่ได้รับการตรวจมาตรฐาน จาก มอก และ/หรือ อย. แล้ว จึงทำให้มั่นใจได้ว่าจะได้รับสินค้าที่มีมาตรฐานและปลอดภัยสำหรับคุณและครอบครัว สามารถสั่งซื้อได้ผ่านทางเว็บไซต์และสามารถสั่งซื้อทางออนไลน์ได้ 

สำหรับแนวทางในการดำเนินธุรกิจนั้น เริ่มต้นจากที่การที่เราต้องทำตัวเองให้เก่งก่อน ต้องหาสิ่งนั้นให้เจอ ตอนประกวดมิสไทยแลนด์ยูนิเวิร์สนั้น ไม่คิดว่าต้องเหนื่อยขนาดนี้ ในช่วงประกวดได้ฝึกความอดทนเป็นอย่างมาก มีคนกลั่นแกล้ง เราต้องมุ่งไปที่เป้าหมายของเราอย่างเดียว อย่าสนใจคนที่เขามากลั่นแกล้งเรา ฉะนั้น น้องๆ อยากเห็นภาพตัวเองอย่างไร เช่น เรื่องการแต่งกาย เราต้องดูตัวอย่างเขาว่าเขาใส่อะไร แต่เราไม่จำเป็นต้องใส่ของแพงเหมือนเขา ให้คิดว่า “ถูกแพงอย่างไรก็ดูเก๋ได้” ต้องพิจารณาตัวเองว่า เราชอบอะไร และค่อยๆ เกลาตัวเอง และต้อง “ต้องรู้จักวิเคราะห์ตนเอง” คนที่ประสบความสำเร็จมีมากมาย ตัวอย่างที่รู้จัก เช่น พิธีกร น้าเน็ก, พล่ากุ้ง, พีเค เป็นต้น บุคคลผู้เป็น Idol เหล่านี้ เราดูตัวอย่างเขาเอาไว้เพื่อการเรียนรู้ แต่อย่าเลียนแบบ อีกตัวอย่างหนึ่ง ถ้าน้องๆ นักศึกษาอยากเป็นล่าม ขอแนะนำว่าให้ฝึกหัดแปล Business World และที่สำคัญตัวเอง “ต้องเป็น Business Model” ของตนเอง ถ้ามองให้ดีก็เป็น Startup อย่างหนึ่ง เราต้องคิดว่า เรามีดีอะไร เขาจะมาซื้อเราอย่างไร ในโซเชียลเน็ตเวิร์ค ควรโพสต์แต่สิ่งที่ดีลงไป เช่น บรรดาเหล่าดาราบางคนในโซเชียลเน็ตเวิร์คมีทั้งดีและลบ ความคิดสำคัญมาก ก่อนโพสต์อะไรลงไปควรพิจารณาไตร่ตรองให้รอบคอบ ตนเองต้องมีความฝัน ถ้ามีคนมาดูถูก ต้องผลักดันตัวเองให้มากขึ้น ถ้าจะทำอะไรที่เราชอบ และมีความสุขแล้ว อันนั้นแหละที่เรียกว่า Passion ขอให้มีกำลังใจ อย่าท้อถอย “เสียอะไรก็เสียได้ แต่อย่าเสียความหวังของตนเอง” ขอให้ทุกคนมีความฝัน ถ้าได้แต่นั่งเพ้อฝันมันก็ไม่เป็นความจริงได้ “ทุกคนเป็นไปได้ ในสิ่งที่ตนเองอยากเป็น” อยากสร้างอะไรให้ตัวเองมีความโดดเด่น ขอบอกเคล็ดลับเรื่อง การทำให้ผิวขาว คือน้ำมันมะพร้าว 

ท้ายสุด สิ่งที่สำคัญที่สุด อย่าทิ้งพระพุทธศาสนา ตอนประกวดมิสไทยแลนด์ยูนิเวิร์สนั้น ตนเองเคยฝึกเดินจงกรม นั่งสมาธิ ตอนถูกสัมภาษณ์ การมีสติสัมปชัญญะช่วยได้มาก ถ้าไม่ฝึกมาคงลำบากเหมือนกัน ให้น้องๆ ลองไปฝึกปฏิบัติธรรมดูจะมีความรู้สึกมีความสุขและอิ่มเอมมาก และต้องรู้จักดึงตัวเองออกมาจากความโศกเศร้าให้ได้ เวลาเรามีความทุกข์ความโศกเศร้า อย่าอยู่คนเดียวโดยลำพัง ควรมีคนอื่นอยู่ด้วย และควรเอาธรรมะเข้ามาช่วยเป็นหลักธรรมนำชีวิต เพราะ “ธรรมะหรือการปฏิบัติธรรมช่วยได้มาก ยิ่งใหญ่มาก ทำให้ลดความทุกข์ ความเศร้าโศกลง ทำให้มีสติ มีความสุข มีความสงบอยู่ในจิตใจตลอดเวลา”. 

บทความโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์สุพล พรหมมาพันธุ์ 
คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยศรีปทุม

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.