มุมมองที่ได้รับจากการศึกษาดูงาน โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา
- ไม่ใช้แบบเรียน และไม่มีการสอบ ใช้ประเมินตามสภาพจริง แต่ใช้การกระตุ้น และให้เครื่องมือในการแสวงหาความรู้ ไม่มีการจัดอับดับผู้เรียน ให้เปรียบเทียบกับตัวเอง ชี้นำตนเองได้ กล้าที่จะเลือก สร้างการเรียนรู้ให้กับทุกคน
- ปรับโครงสร้างตารางเรียน เป็นแบบบูรณาการ ไม่แยกเป็นวิชา ๆ
Outcome แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ
- ปัญญาภายนอก ทักษะในอนาคต อ่านออกอย่างลึกซึ้ง มีทักษะการคิดคำนวณ
- ปัญญภายใน รู้ตัว รู้เท่าทันอารมณ์ มีสมาธิ ไม่เห็นแก่ตัว รู้คุณค่าตัวเอง ใช้หัวใจทำงาน
แนวทางส่งเสริมการเรียนรู้
- สถานที่ต้องสะอาด ปลอดภัย น่าอยู่
- เน้นการแสดงความเคารพต่อกัน
- สร้างสนามพลังบวก คุยในเรื่องที่ใช่ สร้างวัฒนธรรมองค์กรร่วม เป็นวิถี
กิจกรรม ถอดบทเรียน การทำ lesson study สนใจกระบวนการที่ออกแบบร่วมกัน
- ระดับการสนทนา ของ PLC (Professional Learning Community) ไม่มีระดับหรือคนหัวโต๊ะ ต่ำสุด Debate (ไม่เกิดการเรียนรู้) สูงขึ้น Downloading เรียนรู้น้อย ฟังเป็นหลักไม่กล้าแต่งเติม
- Dialogue เป็นสุนทรียสนทนา
สูงสุด เป็น Creative ทำให้เกิดการแสดงความคิดเห็นร่วมกัน สภาะจิตต้องพร้อมกายใจ
- Lesson Study พัฒนากิจกรรมการสร้างการเรียนรู้ของกลุ่มครู
- Share&Learn แกเปลี่ยนประสบการณ์
- After Action Review การร่วมกันอภิปรายสรุปในแต่ละแง่มุมหลีงจากเสร็จสิ้นกิจกรรม
สำหรับการพัฒนาครู
ใช้กระบวนการ PLC เพื่อสร้างครูที่ยอดเยี่ยม โดยต้องคุยกันวางแผนร่วมกัน
และว่าจะดำเนินการอย่างไร ปรับปรุงแก้ไขหากไม่เป็นไปตามแผน
ครูของโรงเรียนมีการพัฒนา 4 ขั้น ดังนี้ คือ
- ขั้นแรก ขั้นดูใจให้เข้าสังเกตการเรียนการสอน
- ขั้นพัฒนา เป็นขั้นที่ เข้าไปมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ
- ขั้นครูผู้สอน เข้าสอน
- ขั้น Mentor เป็นพี่เลี้ยงครู
- และขั้น Trainer สามารถเป็นครูฝึกได้
สิ่งที่ได้รับจากการศึกษาดูงาน
- ความพร้อมทางด้านจิตใจ จะส่งผลต่อสติปัญญาและการรับรู้ของผู้เรียน เน้น การสื่อสารแนวราบ งดการบ่นว่า แต่ให้พินิจน์พิเคราะห์ ด้วยตนเองและพร้อมที่จะเรียนรู้
- การป้อนความรู้ ไม่ยั่งยืนเท่ากับการมีกระบวนการค้นหาความรู้ด้วยตนเอง
- ครูยังเป็นบุคคลที่มีความสำคัญต่อการศึกษา เพราะมีเฉพาะมนุษย์เท่านั้นที่สามารถสอนมนุษย์ด้วยกันเองได้
- ความรู้เพียงอย่างเดียวมีมากล้น ค้นหาได้ แต่ความดีในจิตใจ และทักษะชีวิตควรมีอยู่ในมนุษย์ที่สมบูรณ์
โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สิรินธร สินจินดาวงศ์
ผู้อำนวยการศูนย์สนับสนุนและพัฒนาการเรียนการสอน
มหาวิทยาลัยศรีปทุม
ไม่มีความคิดเห็น