การออกแบบบทเรียน MOOCs เพื่อการเรียนการสอนวิชาเครื่องมือ Cloud-Based ศตวรรษ 21 เพื่อชีวิตประจำวัน
ด้วยความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยี ผู้สอนต้องออกแบบการเรียน
การสอนให้เปิดกว้าง รองรับการเรียนรู้ได้ตลอดเวลา
ผู้เรียนมีความต้องการเปลี่ยนไปตามยุค
ที่สำคัญความสนใจของผู้เรียนศตวรรษที่ 21 ต่อบทเรียน
หรือระหว่างการเรียนนั้นเฉลี่ยอยู่ที่ 20 -30 นาทีเท่านั้น
ที่จะทำความเข้าใจเนื้อหา โดยตั้งแต่ปี พ.ศ. 2559 มหาวิทยาลัยศรีปทุม
เข้าร่วมโครงการระบบการศึกษาแบบเปิดแห่งชาติ (Thai Massive Open Online
Course: Thai MOOC) เป็นหนึ่งในสถาบัน อุดมศึกษาแรก ๆ
ของประเทศที่ดำเนินการสอนออนไลน์ แบบคุณภาพสูง
เพื่อเปิดโอกาสทางการศึกษาให้ทุกคนที่สนใจไม่ว่าจะเป็นนักเรียน นิสิต
นักศึกษาและประชาชนทั่วไปสามารถเข้าเรียนผ่านอินเทอร์เน็ตได้โดยไม่มีเงื่อนไขใด
ๆ มาเป็นข้อจำกัด ผ่านทางเว็บไซต์ thaimooc.org
ในเดือนมีนาคมทางคณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยศรีปทุม
ได้ออกแบบรายวิชา การบริหารการสื่อสารและการทำงานร่วมกัน ด้วยเครื่องมือ
Cloud-Based แห่งศตวรรษที่ 21 เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้ชีวิตประจำวัน
(21st Century Tools for effective Management Communication and
Collaboration in Everyday Life) และดำเนินการจัดการเรียนการสอนผ่านระบบ
Thai MOOCs เสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้วในเดือนเมษายน
เพื่อให้ผู้เรียนมีทางเลือกในการเรียนเพิ่มขึ้น
ปัจจุบัน โครงการการเรียนการสอนออนไลน์ในระบบเปิดสำหรับมหาชนแห่งชาติ
(Thai Massive Open Online Course: Thai MOOC)
อยู่ภายใต้การดูแลร่วมระหว่าง 3 หน่วยงานหลักที่สำคัญคือ
- โครงการมหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทย (Thailand Cyber University – TCU) หน่วยงานภายใต้สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งจะเป็นหน่วยงานหลักในการประสานงานเพื่อให้เกิดการจัดการเรียนการสอนที่ได้มาตรฐานการศึกษา ดูแลเพื่อให้มีการจัดเก็บประวัติ และการเทียบโอนผลการเรียนรู้ได้
- สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
- กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หน่วยงานเหล่านี้จะร่วมกันจัดการระบบตั้งแต่โครงสร้างพื้นฐานทางเทคโนโลยี ระบบเครือข่าย โปรแกรมระบบจัดการเรียนรู้ และการจัดการเรียนการสอน โดยมีสถาบันการศึกษา และหน่วยงานต่าง ๆ ร่วมกันพัฒนารายวิชา และจัดการเรียนการสอนต่อไป
- เพื่อพัฒนามหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทย ที่มีระบบซอฟท์แวร์รองรับการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ในระบบเปิดสำหรับมหาชน (MOOC platform) ที่มีระบบฐานข้อมูลผู้เรียน ประวัติการเรียนและหน่วยกิตสะสม (Credit Bank and credit transfer) พร้อมระบบการถ่ายโอนหน่วยกิต และระบบคลังข้อสอบ
- เพื่อพัฒนามาตรฐานและแนวปฏิบัติการจัดการเรียนการสอน และการประกันคุณภาพการศึกษาระบบเปิดสำหรับมหาชน (MOOCs)
- เพื่อสร้างความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัย ในการพัฒนาและหรือจัดแปลงสื่อการเรียนรู้ที่มีความสำคัญตอบสนองเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล ให้อยู่ในรูปแบบคอร์สแวร์ในระบบเปิด (open courseware) เพื่อนำมาจัดการเรียนการสอนออนไลน์ในระบบเปิดสำหรับมหาชน (MOOCs)
- เพื่อจัดการเรียนการสอนออนไลน์ในระบบเปิดสำหรับมหาชน (MOOCs) และเป็นต้นแบบการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ในระบบเปิดของประเทศไทย
- เพื่อศึกษา วิจัยสภาพ แนวทางปฏิบัติที่ดี มีประสิทธิภาพและคุณภาพ ในการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ในระบบเปิดสำหรับมหาชน (MOOCs)
- เพื่อส่งเสริม เผยแพร่ ฝึกอบรม ให้แก่ผู้เชี่ยวชาญในภาคธุรกิจและอุตสาหกรรม ครู อาจารย์ ใช้ประโยชน์จากคอร์สแวร์แบบเปิด (Open courseware) และประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ในระบบเปิดสำหรับมหาชน (MOOCs) เพื่อช่วยให้ผู้ที่ทำงาน ประชาชน นักเรียน นิสิต นักศึกษา มีทางเลือกในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองอย่างมีประสิทธิภาพและลดภาระค่าใช้จ่ายในการจัดการศึกษาทั้งระบบ
- เพื่อเป็นฐานการศึกษาวิจัย เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ของคณาจารย์ นักวิจัยนิสิต นักศึกษาด้านครุศาสตร์ ศึกษาศาสตร์
ด้วยรูปแบบการเรียนการสอนปัจจุบัน
อาจทำให้นักศึกษาไม่สามารถให้เวลากับการเรียนการสอนได้เต็มที่
จึงได้นำทางเลือกในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองอย่างมีประสิทธิภาพ
และลดภาระเรื่องค่าใช้จ่ายในการศึกษา มาประกอบการเรียนรู้ ตลอด 24 ชั่วโมง
![]() |
ภาพที่ 1 แผนภาพแสดงกระบวนการออกแบบบทเรียน MOOCs |
- เข้าสู่ระบบ Thai MOOC เพื่อเลือกรายวิชาที่ต้องการศึกษา และทำการลงทะเบียนเรียน
![]() |
ภาพที่ 2 หน้าเวบ thaimooc.org |
![]() |
ภาพที่ 3 หน้าจอการลงทะเบียน |
![]() |
ภาพที่ 4 หน้าจอการรับทราบเงื่อนไขการเข้าเรียน |
3.1 ได้รับคะแนนกิจกรรม 10%
3.2 สิทธิ์ในการนำคะแนนสอบประมวลความรู้ (Final examination) มาคิดในคะแนนรวม
ผูัเรียนทุกท่านต้องตอบรับเงื่อนไขภายในเวลาที่กำหนด ดังนี้
UTC (GMT) time = วันเสาร์ที่ 8 เมษายน 2017 เวลา 0.00 น. (เที่ยงคืนของคืนวันศุกร์ที่ 7 เมษายน 2017) เวลาประเทศไทย = วันเสาร์ที่ 8 เมษายน 2560 เวลา 7.00 น. (เจ็ดโมงเช้า)
3.3 รายวิชานี้เปิดสอนและการให้คำแนะนำแบบออนไลน์ 100% โดยมีอัตราส่วนของคะแนนดังนี้
10% จากการตอบรับเงื่อนไขของรายวิชานี้
30% จากการทำ Post-Test ในทั้ง 10 ชั่วโมงการเรียนรู้
30% จากการทำ Course Quiz
30% จากการทำ ข้อสอบประมวลความรู้ (ออนไลน์)
30% จากการทำ Post-Test ในทั้ง 10 ชั่วโมงการเรียนรู้
30% จากการทำ Course Quiz
30% จากการทำ ข้อสอบประมวลความรู้ (ออนไลน์)
![]() |
ภาพที่ 5 หน้าจอรายละเอียดการรับทราบเงื่อนไขการเข้าเรียน |
4.1 เข้าเรียนออนไลน์ภายในช่วงระยะเวลาที่กำหนด
4.2 ศึกษาเนื้อหาการเรียนรู้หลัก จากวีดิทัศน์ประจำชั่วโมงการเรียนรู้ อย่างครบถ้วน
4.3 ศึกษาเนื้อหาการเรียนรู้เสริม จากลิ้งค์ประกอบการเรียนรู้ ประจำชั่วโมงการเรียนรู้
4.4 ทำคำถามก่อนเรียน (Pre-test) และคำถามหลังเรียน ทุกชั่วโมง การเรียนรู้ (Post-test) อย่างครบถ้วน
4.5 ร่วมกิจกรรมในกระดานเสวนาของทุกๆชั่วโมงการเรียนรู้ อย่างครบถ้วน
5. ผู้เรียนทุกคนต้องดำเนินการทำแบบสอบถามก่อนเรียน เพื่อเก็บข้อมูลผู้เรียน
![]() |
ภาพที่ 6 หน้าจอการตอบแบบสอบถามก่อนเริ่มเรียน |
![]() |
ภาพที่ 7 หน้าจอวีดีโอการสอนตามเนื้อหาบทเรียน |
![]() |
ภาพที่ 8 หน้าจอคำถามลับสมองประลองปัญญา |
![]() |
ภาพที่ 9 หน้าจอแบบทดสอบหลังเรียน |
![]() |
ภาพที่ 10 หน้าจอ Course Quiz |
![]() |
ภาพที่ 11 หน้าจอ Final Exam |
![]() |
ภาพที่ 12 หน้าจอแบบสำรวจหลังเรียน |
![]() |
ภาพที่ 13 หน้าจอ Progress |
![]() |
ภาพที่ 14 ใบประกาศนียบัตร |

![]() |
ภาพที่ 15 หน้าจอส่วนผู้สอน |
![]() |
ภาพที่ 16 แผนภาพจำแนกอายุผู้เรียน |
จากแผนภาพ จำนวนผู้ลงทะเบียน 555 คน เพศหญิง 44.7% เพศชาย 54.9% และไม่ระบุเพศ 0.4%
อายุเฉลี่ยของผู้เรียน = 31 ปี แบ่งเป็น 39.1% ของผู้เรียน อายุน้อยกว่า
25 ปี 35.6% ของผู้เรียน อายุระหว่าง 26-40 ปี และ 25.3% ของผู้เรียน
อายุมากกว่า 41 ปี
![]() |
ภาพที่ 17 แผนภาพจำแนกวุฒิการศึกษาผู้เรียน |
จากภาพที่ 17 วุฒิการศึกษาก่อนเรียน 49.2% ของผู้เรียน
จบการศึกษาระดับปริญญาตรี 40.7% ของผู้เรียน
มีการศึกษาสูงกว่าระดับปริญญาตรี 5.1% ของผู้เรียน
มีการศึกษาต่ำกว่าระดับระดับปริญญาตรี
ภูมิศาสตร์ของผู้เรียนมีผู้ลงทะเบียนเรียนจาก 7 ประเทศ 90%
ของผู้เรียนอยู่ในประเทศไทย ประเทศอื่นๆ เช่น สิงคโปร์ สหรัฐอเมริกา
อินเดีย ลาว มาเลเซีย และไม่ระบุประเทศ
สรุปผลการเรียน จำนวนผู้เรียนทีมีปฎิสัมพันธ์ = 385 คน (69%
ของผู้ลงทะเบียน)จำนวนผู้มีคะแนน = 311 คน (56% ของผู้ลงทะเบียน)
จำนวนผู้ได้คะแนนเกิน 70% (ผ่านตามเกณฑ์) = 128 (23% ของผู้ลงทะเบียน และ
41% ของผู้ที่มีคะแนน
![]() |
ภาพที่ 18 แบบสอบถามหลังเรียนแสดงว่าผู้เรียนส่วนใหญ่มีความรู้เพิ่มขึ้นและเพิ่มขึ้นอย่างมาก |
โดยสรุปการจัดการเรียนการสอน MOOCs หรือ Massive Open Online Course
อันเป็นการพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนออนไลน์ที่เน้น “ระบบเปิด”
อนุญาตให้ทุกคนเข้าถึงเนื้อหาได้อย่างเสรี และยังรองรับการเข้าถึงได้พร้อมๆ
กันจำนวนมาก ผู้เรียนสามารถเรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา
โดยอาจารย์สามารถปรับเปลี่ยนวิธีการในการสอนได้อยู่เสมอ
โดยให้สอดคล้องกับวิชาเรียนปกติของนักศึกษาก็ได้
หรืออาจปรับรูปแบบการเรียนการสอนเป็น Flipped Classroom ได้ต่อไปในอนาคต
ระบบ MOOCs
นั้นเป็นการเรียนระยะสั้นที่ช่วยเหลือในเรื่องของบทเรียนที่สนใจแบบเฉพาะด้าน
อีกทั้งยังช่วยเหลือในเรื่องของแบรนด์ของสถาบันการศึกษาให้เกิดเป็นชื่อเสียงต่อคนที่สนใจในเรื่องความโดดเด่นของวิชาเฉพาะที่สอนผ่านระบบ
MOOCs ทั้งยังเพิ่มความยืดหยุ่น
และเปิดตลาดใหม่ในเรื่องของการพัฒนาบุคคลากรในสายอาชีพเพิ่มเติมได้นอกเหนือจากนักเรียน
หรือนักศึกษาในสถาบันการศึกษา
ข้อเสนอแนะการเรียนรู้
MOOCs สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนได้อย่างดี โดยเน้นผู้เรียนที่สามารถเข้าเรียน และต้องการหาความรู้ได้ตลอดเวลา ไม่ว่าอยู่ที่ใด เวลาใด อาจารย์สามารถใช้เป็นเครื่องมือในการสร้างบทเรียน เพื่อการเรียนการสอนเสริมในชั้นเรียนได้
MOOCs สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนได้อย่างดี โดยเน้นผู้เรียนที่สามารถเข้าเรียน และต้องการหาความรู้ได้ตลอดเวลา ไม่ว่าอยู่ที่ใด เวลาใด อาจารย์สามารถใช้เป็นเครื่องมือในการสร้างบทเรียน เพื่อการเรียนการสอนเสริมในชั้นเรียนได้


ไม่มีความคิดเห็น