การพัฒนาบทเรียนออนไลน์ สำหรับการสอน Active Learning ในวิชา ECO113
ในปัจจุบันการเรียนรู้แบบ Active Learning
ได้เข้ามามีบทบาทในการเรียนการสอนมากขึ้น
เนื่องจากการเรียนการสอนดังกล่าวจะทำให้ผู้เรียนได้เข้ามามีบทบาทมากขึ้น
แทนการรับฟังการถ่ายทอดจากครูผู้สอนเพียงอย่างเดียว
ซึ่งการเรียนในลักษณะนี้ผู้เรียนจะได้ลงมือกระทำในกิจกรรมในการเรียนการสอนมากขึ้น
อาทิ การเรียนรู้ผ่านการวิเคราะห์ สังเคราะห์ จากกรณีศึกษามากขึ้น
การเรียนรู้จากบทเรียนในลักษณะการเรียนจากบทเรียนในระบบออนไลน์ (e-learning
) เป็นต้น
ในระบบการเรียนการสอนในระบบออนไลน์
เป็นวิธีการที่ได้รับความนิยมมากวิธีหนึ่งของการเรียนแบบ Active Learning
เนื่องจากการเรียนการสอนในระบบดังกล่าวค่อนข้าง จะเป็นวิธีการที่สะดวก
และมีประโยชน์สำหรับผู้เรียนค่อนข้างมาก
เพราะสามารถทำการศึกษาได้ทุกที่และทุกเวลา
(ถ้าหากมีเครือข่ายของระบบอินเทอร์เน็ต)
สำหรับในบทความนี้เราจะใช้วิธีการบรรยายโดยการใช้วิธีการเชิงระบบเข้ามาดำเนินการพิจารณาในการบรรยายควบคู่ไปด้วย
ทั้งนี้เพื่อเป็นประโยชน์และเป็นแนวทางตัวอย่าง
สำหรับการพัฒนาบทเรียนออนไลน์ในการจัดการเรียนการสอนในรายวิชาอื่น ๆ
ได้ดังนี้ ซึ่งจะแสดงให้เห็นเป็นลำดับขั้นตอนได้ดังนี้
ขั้นตอนที่ 1 Problem identification and objective setting เราจะทำการกำหนดวัตถุประสงค์ซึ่งก็จะทำการระบุไปว่า คือการพัฒนาบทเรียนออนไลน์ สำหรับการสอน Active Learning ในวิชา ECO113
ขั้นตอนที่ 2 Alternatives identification จะเป็นการหาทางเลือกต่าง
ๆ เพื่อใช้ในกระบวนการของการพัฒนาบทเรียนออนไลน์ในด้านต่าง ๆ
สำหรับการสอน Active Learning ในวิชา ECO113 อาทิ
การฟังจากการบรรยายโดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ
และการถ่ายทอดจากระบบของพี่เลี้ยง เป็นต้น
ขั้นตอนที่ 3 Decision making and Implementing จะเป็นการตัดสินใจในการหาทางเลือกของวิธีที่ในกระบวนการของการพัฒนาบทเรียนออนไลน์ในด้านต่าง
ๆ สำหรับการสอน Active Learning ในวิชา ECO113 ซึ่งจะประกอบไปด้วย
1) ด้านการเขียนโครงการสอนและแผนการสอน
ในด้านนี้อาจจะใช้วิธีการฟังจากการอบรมโดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ
ทั้งนี้ผู้พัฒนาบทเรียนออนไลน์จะต้องทำการศึกษาให้ถ่องแท้ว่า
จะเขียนโครงการสอนและแผนการสอนอย่างไรให้เหมาะสมกับการสอนในแต่ละหัวข้อของบทเรียน
ยกตัวอย่าง ในรายวิชาหลักเศรษฐศาสตร์
ในบางบทเรียนอาจจะสอนโดยวิธีนิรนัย ได้แก่ หัวข้อบทเรียน อุปสงค์ อุปทาน
ดุลยภาพ ซึ่งจะเป็นการสอนในลักษณะของการอธิบายทฤษฎี หลักการ
หลังจากนั้นก็จะทำการยกตัวอย่างประกอบการอธิบาย
ส่วนบางบทเรียนอาจจะสอนโดยวิธีอุปนัย เช่น
โครงสร้างของตลาดและการกำหนดราคา
ก็จะเป็นลักษณะของการให้นักศึกษาไปทำการสำรวจสินค้าและการกำหนดราคาของสินค้านั้น
ๆ จากสถานการณ์จริง ก่อนที่จะมีการสอนในบทเรียนนั้น ๆ
หลังจากนั้นเมื่อถึงสัปดาห์ที่จะสอนในบทเรียนนั้น
ก็จะมีการนำผลการสำรวจดังกล่าวมาทำการ ถกกัน เพื่อหาหลักการในแต่ละเรื่อง
แล้วหลังจากนั้นอาจารย์ก็จะทำการสรุปหลักการให้นักศึกษาได้ทราบและเข้าใจของโครงสร้างของตลาดแต่ละประเภทอีกครั้งหนึ่ง
เป็นต้น
2) ด้านเทคนิคการจัดทำสื่อของบทเรียน
ในด้านนี้มีความสำคัญที่ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน
เริ่มตั้งแต่การจัดทำหน้าปกของบทเรียน เนื้อหาของบทเรียน เช่น
ในเรื่องของการวางรูปกราฟ รูปภาพ ตลอดจนรูปลักษณ์ของกราฟนั้น
จะวางลักษณะการเคลื่อนไหวอย่างไรที่จะสื่อให้ผู้เรียนเข้าใจได้อย่างถ่องแท้และมีการลำดับความคิดที่เป็นลำดับ
ต่อเนื่องและชัดเจน
นอกจากนี้จะเป็นในเรื่องของการใช้เทคนิคในส่วนของการใช้สี การตัดต่อภาพ
เป็นต้น ในด้านนี้เราจะใช้วิธีการของระบบพี่เลี้ยง
เนื่องจากเป็นขั้นตอนที่ควรที่จะมีผู้ทีมีประสบการณ์มาถ่ายทอดและอยู่เคียงข้างที่ยาวนานพอสมควร
3) การเชื่อมโยงเนื้อหาเข้าสู่ระบบ e-learning
ในด้านนี้เป็นส่วนที่สำคัญมาก ๆ เนื่องจากถ้าเชื่อมโยงเข้าสู่ระบบไม่ได้
สิ่งที่ทำมาทั้งหมดก็จะสูญเปล่า ทั้งนี้การนำเข้าสู่ระบบ e-learning
ก็จะประกอบไปด้วยหลายส่วน ได้แก่ บทเรียนที่ใช้เรียน สื่อการสอนในรูปของ
power point แบบฝึกหัด คลังข้อสอบออนไลน์ คลิปวีดิโอทบทวน
ตัวอย่างกรณีศึกษา เป็นต้น
ในด้านนี้เราจะใช้วิธีการอบรมเชิงปฏิบัติโดยอาจจะไปอบรมกับหน่วยงานทางด้านการจัดการเรียนการสอนในระบบออนไลน์โดยเฉพาะ



จากที่กล่าวมาข้างต้นจะเป็นส่วนประกอบในด้านต่าง ๆ ของการพัฒนาบทเรียนออนไลน์ สำหรับการสอน Active Learning ในวิชา ECO113 ซึ่งเราจะต้องตัดสินใจที่จะเลือกวิธีที่เหมาะสมต่อการพัฒนาบทเรียนออนไลน์ในแต่ละด้าน
และเพื่อให้เกิดความมั่นใจเราจะขั้นตอนที่ 4 และขั้นตอนที่ 5 เพื่อใช้ตรวจสอบอีกรอบว่า ในการพัฒนาบทเรียนออนไลน์ ในแต่ละด้านนั้นเราเลือกวิธีการที่จะพัฒนาได้เหมาะสมแล้ว ทั้งนี้เราสามารถแสดงให้เห็นได้ในขั้นตอนที่ 4 และขั้นตอนที่ 5
ขั้นตอนที่ 4 Evaluation and giving Feedback ทำการประเมินเลือกวิธีการในแต่ละวิธีที่จะใช้ในการพัฒนาบทเรียนออนไลน์ สำหรับการสอน Active Learning

ขั้นตอนที่ 5 Taking Feedback and Modification ทำการดูผลตอบรับและปรับปรุงแก้ไข
จากตารางข้างต้น จะเป็นการแสดงตัวอย่างของการเลือกวิธีการต่าง ๆ
ที่จะใช้ในการพัฒนาบทเรียนออนไลน์ในแต่ละด้านที่เราเห็นว่า
จะมีความเหมาะสมมากที่สุด จากการให้คะแนนของการใช้วิธีการต่าง ๆ
เพื่อทำการพัฒนาบทเรียนออนไลน์ในแต่ละด้าน
โดยเราสมมติให้คะแนนเต็มของแต่ละช่อง คือ คะแนนเต็ม 10 คะแนน
ซึ่งจะได้วิธีที่ใช้ในการพัฒนาบทเรียนออนไลน์ในแต่ละด้าน ดังนี้
- ด้านการเขียนโครงการสอนและแผนการสอน ควรเลือกใช้วิทยากรบรรยายโดยผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งจะได้คะแนน 9 คะแนน เนื่องจากในด้านดังกล่าว ต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญที่มากด้วยประสบการณ์ จึงจะทำให้เราทราบว่าหัวข้อบทเรียนในแต่ละหัวข้อควรจะใช้วิธีการสอนในลักษณะใด
- ด้านการจัดทำสื่อการสอน ควรเลือกใช้ระบบพี่เลี้ยง ซึ่งจะได้คะแนน 10 คะแนน เนื่องการในด้านดังกล่าวต้องใช้เทคนิคเฉพาะค่อนข้างมาก
- ด้านการนำเนื้อหาเข้าสู่ระบบ e-learning ควรเลือกใช้การอบรมเชิงปฏิบัติการ ซึ่งจะได้คะแนน 9 คะแนน ซึ่งวิธีนี้จะต้องฝึกปฏิบัติด้วยตนเองเพื่อให้เกิดทักษะและความชำนาญ
จากการประเมินผลข้างต้นทำให้เราทราบถึงการเลือกใช้วิธีการที่เหมาะสมที่จะนำมาใช้ในพัฒนาบทเรียนออนไลน์
สำหรับการสอน Active Learning ในวิชา ECO113
ซึ่งเราก็จะนำวิธีการดังกล่าวมาใช้ และอาจนำมาปรับปรุงแก้ไข
เพื่อให้เกิดความเหมาะสมยิ่งขึ้นต่อไป
เอกสารอ้างอิง
ปัทมา โกเมนท์จำรัส. 2557. เศรษฐศาสตร์จุลภาคเบื้องต้น. พิมพ์ครั้งที่ 2 บริษัท เพลท คอร์เนอร์ จำกัด : กรุงเทพมหานคร.
สำนักวิชาสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย. (ม.ป.ป.). “ACTIVE LEARNING หมายถึงอะไร”. สืบค้นเมื่อ 25 พฤษภาคม 2560. จากhttps://social.crru.ac.th/activeLearning
รองศาสตราจารย์ ปัทมา โกเมนท์จำรัส
อาจารย์ประจำสาขาวิชาการเงิน คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยศรีปทุม
ไม่มีความคิดเห็น