Header Ads

เทคนิคการใช้ Padlet ร่วมกับ Mentimeter และ Video Clip ในการสอนผ่าน Zoom



เทคนิคการใช้ Padlet ร่วมกับ Mentimeter และ Video Clip ในการสอนผ่าน Zoom 
---------- 

ผมมีโอกาสได้สอนชั้นเรียน 100 คน ในรายวิชา GE บรรยายในหัวข้อ "ทักษะในการนำเสนอสู่ความสำเร็จในการทำงาน"" โดยการสอนผ่าน Zoom เช้าวันนี้ ด้วยการใช้หลายเทคนิคผสมผสาน ขอนำมาแบ่งปัน เป็นแนวทางครับ

----------- 
 การเตรียมสอน
 ----------- 
1) เมื่อคืนก่อนสอน เตรียมสอนล่วงหน้า ไว้ก่อน โดยทำ Padlet เพื่อรองรับการ Post แนะนำตัวของผู้เรียน ไว้ 1 Pad และ อีก 1 Pad สำหรับให้ผู้เรียนประเมินหลังการสอน (ท่านที่สนใจ ศึกษาได้ที่ https://padlet.com/) 

2) สร้าง Mentimeter ไว้สอบถามความเห็นผู้เรียน จำนวน 2 หน้า ด้วยข้อคำถามง่าย ๆ ให้ Rating ระดับของการใช้เทคโนโลยี และการนำเสนอ รวมทั้งใช้ Trick ที่สอบถามว่า "ผู้สอนหน้าตาเหมือนดาราคนใด" (มุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีความสนุกไปกับการเชื่อมโยงใบหน้าผู้สอนกับคนที่เขาเคยรู้จัก เพราะสอนเรื่อง "ทักษะการนำเสนอ") 

3) นำ Clip Video Insert ใน Keynote Presentation (บางท่านอาจใช้ PowerPoint) รวมให้อยู่ใน File นำเสนอเดียว เพื่อไม่ใ่ห้ผู้สอนต้องควบคุมหลายช่องทาง 4) ประกาศใน LINE Group ว่าจะสอนตรงเวลา ให้มารอเข้า ZOOM ในเวลา 8.55 น. (เวลาสอน 9.00 น.)


 ----------- 
วันสอน 
----------- 
1) เช้าวันสอน วาง LINK ตรงเวลา ขึ้น Slide แผ่นแรก ให้ผู้เรียนปิดไมค์ Share ไว้ก่อน นักศึกษาเข้ามาแล้วส่วนใหญ่ปิดไมค์ เมื่อมีส่วนน้อยเข้ามา ยังไม่ได้ปิด เราสามารถ Mute เสียงได้ 

2) เริ่มสอนโดยแนะนำตนเอง แล้วให้ผู้เรียนเข้า Padlet แนะนำตัวเองเช่นกัน โดยให้ Post รูปของผู้เรียนใน Padlet Pad ที่ 1 (วิธีการให้วาง Link ของ Padlet ใน LINE Group และ Share QR CODE ของ Padlet นั้น ไว้บน Share Screen ของ ZOOM 

3) เมื่อได้ภาพผู้เรียน ตัดกลับมาที่หน้าของผู้สอน ทำกิจกรรมสอบถาม ทักทาย โดยใช้ Chat ของ Zoom เป็นช่องทางหลักในการสื่อสารสองทาง 

4) ใช้ Mentimeter ให้ผู้เรียนประเมินศักยภาพของตนเองด้วยแบบประเมิน 5 ระดับ โดยวาง Link Menti.com ใน LINE Group แล้ว Share Screen Code ของ Mentimeter ให้ผู้เรียนเข้าร่วมตอบ จะมีความสนุกสนานมาก เพราะผู้เรียนเห็นผลพร้อมกันแบบ Real-Time 

5) สอนโดนเปิด Clip ผ่าน Keynote Presentation ผู้เรียนรับชม Clip ไปด้วย และสามารถซักถามผู้เรียน ไปด้วยผ่าน Chat 

6) ปิดท้ายด้วยการให้ผู้เรียนประเมินการสอนผ่าน Padlet ที่ 2 เพื่อรับ Feedback จากผู้เรียนว่า ครูสอนเป็นอย่างไร 

7) ปิดท้ายด้วยผู้สอนกล่าวลาผู้เรียน และ Upload pdf. File สื่อการสอน ใน LINE Group ---- การ Share Screen จะมาจาก 2 แหล่งเท่านั้น คือ จาก Presentation และ Web Browser ซึ่งผู้สอนควบคุมได้ง่าย การเปิด Clip Video ผ่าน Presentation ที่ฝังรวมกันมา ควบคุมชั้นเรียน Online ง่ายกว่าการเปิดทีละคลิปครับ การสอน Online ต้องเตรียมสอน และมีกลยุทธ์ที่จะดึงดูดผู้เรียนตลอดเวลา จึงจะทำให้ผู้เรียนสนใจการเรียนครับ 








ขอขอบคุณข้อมูลจาก ผู้ช่วยศาสตราจารย์รัฐสภา แก่นแก่ว : มหาวิทยาลัยศรีปทุม

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.