Header Ads

วิธีเรียนออนไลน์ให้ประสบความสำเร็จ



เคล็ดลับในการเรียนคอร์สออนไลน์ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด และได้ผลคุ้มค่า 

ในช่วงการระบาดของ COVID-19 มหาวิทยาลัยทุกแห่งในไทยต้องสอนออนไลน์โดยไม่ทันตั้งตัว คนทำงานจำนวนมากก็ทำงานที่บ้าน และมีหลายคนเรียนคอร์สออนไลน์ในเรื่องที่ตัวเองสนใจ 

edX ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มคอร์สออนไลน์ระดับโลกแห่งหนึ่ง มีบทความเรื่อง Tips for Successful Online Learning ซึ่งผมอ่านแล้ว เห็นว่ามีประโยชน์ต่อทุกคนที่กำลังเรียนออนไลน์ในขณะนี้ 

จึงขอแปลเป็นไทยมาให้อ่านกัน และหวังว่าเป็นประโยชน์ต่อนิสิต นักศึกษา และทุกคนที่กำลังเรียนออนไลน์ในขณะนี้ครับ 

ถ้าคุณเพิ่งเรียนออนไลน์ ยินดีต้อนรับครับ การเรียนออนไลน์เป็นวิธียอดเยี่ยมในการเพิ่มพูนความรู้และทักษะในสภาพแวดล้อมที่แปลกและยืดหยุ่น รวมทั้งมีจุดแข็งและโอกาสเฉพาะตัว 

ไม่ว่าคุณจะเพิ่งเรียนออนไลน์เป็นครั้งแรกหรือเรียนหลายครั้งแล้ว มีบางเรื่องที่คุณต้องพิจารณา เพื่อให้ประสบความสำเร็จและใช้ข้อดีของการเรียนออนไลน์อย่างเต็มที่ 

บทความนี้จะเล่าเทคนิคและเคล็ดลับต่างๆ ของการเรียนออนไลน์ เพื่อให้คุณประสบความสำเร็จ เช่น 
  • การดูแลสุขภาพกายและจิตใจ 
  • การใช้เวลาอย่างมีประสิทธิภาพและลดสิ่งรบกวน 
  • สร้างปฏิสัมพันธ์กับสังคมออนไลน์ 
  • หาประโยชน์ให้มากที่สุดจากการเรียน 
  • จัดการเรื่องสภาพแวดล้อม 

Photo by Tirachard Kumtanom from Pexels

การดูแลตัวเอง 
การดูแลตัวเองเป็นเรื่องสำคัญในการเรียนออนไลน์ให้ประสบความสำเร็จ จิตใจที่แข็งแรง (และร่างกาย) เป็นจิตใจที่พร้อมในการเรียนรู้ 
  • ร้องขอความต้องการเพิ่มเติมในการเรียน : ขอความยืดหยุ่นในการเรียน นี่เป็นเรื่องสำคัญของผู้เรียนปกติและผู้เรียนที่มีความต้องการพิเศษ เช่น ขอให้มีคนจดบันทึกหรือขอเวลาสอบเพิ่มขึ้น 
  • หาเวลาพัก : เช่น ลุกขึ้นเดิน , ออกไปข้างนอก , เคลื่อนไหวร่างกาย เป็นต้น มีแอปจำนวนมากที่ช่วยให้คุณโฟกัสและกำจัดสิ่งวอกแวก รวมทั้งเตือนให้คุณลุกและหยุดพัก 
  • รักษาสุขภาพ : สมองก็เหมือนร่างกาย ที่ต้องพักผ่อนและออกกำลัง เช่น การนอนหลับ การดื่มน้ำให้เพียงพอ การออกไปข้างนอก การทานอาหารที่มีประโยชน์ 

Photo by Bich Tran from Pexels

การบริหารเวลา 
ข้อดีที่สุดอย่างหนึ่งของการเรียนออนไลน์คือ ความยืดหยุ่น แต่การมีอิสระมากเกินไปก็ทำให้เกิดปัญหาได้เช่นกัน ควรมีระบบในการเรียน เช่น หาสถานที่และเวลาที่ทำให้คุณเรียนได้อย่างดีที่สุด 
  • จัดเวลาในการเรียน : ไม่ได้หมายความว่า คุณต้องหาเวลาครั้งละ 4 ชั่วโมง สัปดาห์ละ 3 ครั้ง การเรียนออนไลน์จะเป็นโมดูลและยืดหยุ่น คุณอาจใช้เวลา 15 นาทีในการชมวิดีโอสั้นๆ และเขียนสามประโยคเกี่ยวกับสิ่งที่เรียน แน่นอนว่า กิจกรรมเรียนรู้แบบอื่นจะใช้เวลามากขึ้น แต่จงวางแผนและหาเวลาในการเรียน เหมือนกับที่คุณหาเวลาออกกำลังกายหรือใช้เวลาอยู่กับเพื่อน 
  • จดเวลาส่งงาน : เขียนวันที่ส่งงานในปฏิทิน เพื่อที่คุณจะได้ไม่พลาดกำหนดส่งงาน 
  • กำจัดสิ่งวอกแวก : ลดสิ่งวอกแวกแบบต่างๆ ให้มากที่สุด เช่น ปิดวินโดว์ในเว็บบราวเซอร์ที่ไม่ได้เกี่ยวกับการเรียน , ปิดทีวี เป็นต้น 
 
Photo by Tirachard Kumtanom from Pexels

สังคมในการเรียนรู้ 
การเรียนออนไลน์มาพร้อมกับโอกาสในการรู้จักอาจารย์ระดับโลกและเพื่อนร่วมชั้นทั่วโลก คุณควรหาวิธีในการติดต่อกับสังคมแห่งนี้ เช่น การมีส่วนร่วมในฟอรัมหรือติดต่อเพื่อนในคลาส 
  • แจ้งให้ผู้สอนทราบ : ขอความช่วยเหลือจากอาจารย์เวลาที่คุณต้องการ เช่น บอกให้อาจารย์ทราบเวลาที่คุณป่วย หรือเข้าระบบไม่ได้ 
  • มีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนที่เรียนด้วยกัน : คุณไม่ได้เรียนคนเดียว ! แนะนำตัวให้เพื่อนรู้จัก , ตอบคำถามของผู้สอน และตอบความเห็นของเพื่อน 
  • สร้างกลุ่มในโซเชียลเน็ตเวิร์ค : คุณอาจสร้าง Facebook group หรือ Whatsapp chat เพื่อให้คุณและเพื่อนได้ติดต่อกัน แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ให้กำลังใจกัน 
  • เคารพและให้เกียรติกัน : การติดต่อที่ไม่ได้เป็นแบบทันที เช่น อีเมล อาจทำให้ตีความหมายข้อความผิดพลาดได้ เพื่อนของคุณก็เป็นมนุษย์คนหนึ่งเหมือนกับคุณ ดังนั้น โปรดเคารพและให้เกียรติกัน 
 
Photo by Andrea Piacquadio from Pexels

เทคนิคในการเรียน  
มีข้อมูลมหาศาลในหัวข้อต่างๆ ให้เราชม อ่าน หรือฟังในยุคนี้ แต่การรู้ไม่เหมือนกับการปฏิบัติ เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดจากการเรียนออนไลน์ คุณจึงควรพัฒนาความรู้และทักษะใหม่ที่ทำให้คุณจำได้ ใช้งานได้ และประยุกต์ได้ในสถานการณ์ใหม่
  • ทำให้การเรียนรู้มั่นคง : ใช้ประโยชน์จากหลักการเรียนรู้ เช่น การฝึกฝน การประยุกต์ การใคร่ครวญ เพื่อให้ความรู้และทักษะใหม่ฝังในตัวคุณ เรื่องสำคัญคือการฝึกทักษะบ่อยๆ การใช้ความรู้ในสถานการณ์ต่างๆ และคิดใคร่ครวญในสิ่งที่คุณเรียนรู้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานการณ์ใหม่ สภาพการเรียนรู้ที่ออกแบบมาอย่างดีจะช่วยให้คุณได้ฝึกฝน ประยุกต์ และใคร่ครวญ แต่คุณก็ควรหาโอกาสฝึกฝนนอกห้องเรียน ในชีวิตประจำวันด้วยเช่นกัน 
  • เทคนิคเกี่ยวกับวิดีโอ : เมื่อคุณชมวิดีโอที่บันทึกล่วงหน้า ขอให้เขียนสรุปสั้นๆ เกี่ยวกับสิ่งที่คุณเรียนบ่อยๆ แต่ถ้าเป็นวิดีโอสด โดยเฉพาะวิดีโอที่ดูย้อนหลังได้ อย่าเพิ่งจด จงตั้งใจฟังและมีส่วนร่วมในการอภิปราย หรือถามในแชต 
  • ใช้ประโยชน์จากกลุ่มย่อย : การอภิปรายกลุ่มย่อยจะช่วยให้คุณได้ฟังความเห็นผู้อื่นหรือทบทวนเนื้อหาที่เข้าใจยากด้วยกัน 

Photo by Tirachard Kumtanom from Pexels

สภาพแวดล้อม 
การเอาใจใส่สภาพแวดล้อมในการเรียนรู้ จะให้ผลตอบแทนอย่างคุ้มค่า 
  • เก็บข้อมูลที่จำเป็นให้หาง่าย : จดหมายเลขโทรศัพท์ อีเมล หรือข้อมูลต่างๆ ในที่แห่งเดียว เพื่อที่คุณจะได้ไม่ต้องเสียเวลาค้นหาในเวลาที่ต้องการ ตัวอย่างเช่น ผู้ช่วยสอน (ทีเอ ) ของคุณเป็นใคร จะติดต่อเขาได้อย่างไร ถ้าคุณมีปัญหาด้านเทคนิค จะติดต่อแผนกอะไร 
  • เตรียมความพร้อมด้านเทคโนโลยี : ถ้าคอร์สนี้ต้องการซอฟต์แวร์ประชุมทางวิดีโอ ขอให้ดาวน์โหลดแอปและทดสอบให้เรียบร้อยก่อนเริ่มเรียน ถ้าต้องส่งการบ้านทางระบบคลาวด์ เช่น Google Drive หรือ Dropbox ก็ควรมีชื่อผู้ใช้และข้อมูลครบถ้วนก่อนกำหนดส่ง 
  • ใช้ไวไฟให้น้อยที่สุด : ถ้าเป็นไปได้ ใช้สาย ethernet และดาวน์โหลดเนื้อหาบทเรียนล่วงหน้า คอร์สออนไลน์จำนวนมากทำงานได้บนสมาร์ตโฟน แต่หลายคอร์สก็ใช้ไม่ได้ คุณควรมีแผนการใช้งานเน็ต 
  • บันทึกงานบ่อยๆ : บันทึกงานของคุณในคอมพิวเตอร์หรือคลาวด์ที่คุณเข้าถึงได้ง่าย เช่น บันทึกร่างบทความในเวิร์ดโปรเซสเซอร์หรือส่งอีเมลหาตัวเอง จากนั้น cut และ paste งานของคุณใน LMS (learning management system) เพื่อส่งงาน 
 
ขอบคุณข้อมูลจาก คุณธงชัย โรจน์กังสดาล 
นักคอมพิวเตอร์ที่ชอบเขียนบทความด้านความคิดสร้างสรรค์ การสอน การเรียนรู้ และหนังสือ

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.