Header Ads

การประเมินในการสอนแบบออนไลน์

สรุปคำสัมภาษณ์ของผู้เขียนหนังสือเล่มนี้ที่ให้สัมภาษณ์ประเด็นเกี่ยวกับการประเมินในการสอนแบบออนไลน์ไว้ให้ขบคิดพอสมควร ดังนี้ 


1. ความกังวลของครู/อาจารย์เกี่ยวกับการประเมินในบริบทออนไลน์ คือ ครู/อาจารย์ต้องการอบรมว่าควรจะทำอย่างไรดี โดยปัญหาใหญ่ที่คิดไม่ตก คือ จะทำยังไงให้การประเมินมีคุณภาพ มีความเสมอภาค และยุติธรรมกับผู้เรียนทุกคน เนื่องจากในหนึ่งวิชามีครูสอนหลายคน แต่ละคนก็ประเมินไม่เหมือนกัน ให้คะแนนคนละแบบ 

2. การสอนต้องมาก่อน เทคโนโลยีสำหรับการประเมินมาทีหลัง เครื่องมือประเมินมีเยอะมากแต่ก็ไม่ควรประเมินทุกแบบเหมือนกับการเก็บเอกสาร ควรเลือกเน้นๆ และส่งเสริม engagement หากต้องการกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์อาจให้ผู้เรียนเลือกเทคโนโลยีเอง 

3. วิธีการประเมินในบริบทออนไลน์ขั้นสุดยอด คือ การเปลี่ยน low-end learning ไปสู่ high-end learning ซึ่งเป็นการใช้เทคโนโลยีเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนสร้างความรู้เองในเวลาใดก็ได้ที่พร้อม ส่วน low-end learning คือ การเน้นแค่การส่งผ่านเนื้อหา 

4. เป้าหมายท้ายสุดของการประเมิน คือ การเรียนรู้ของผู้เรียนที่เพิ่มขึ้น การใช้เครื่องมือประเมินเป็นเครื่องมือสำหรับเรียนรู้จะช่วยให้ผู้เรียนเรียนรู้มากขึ้นได้ 

5. เมื่อเปลี่ยนการสอนเป็นแบบออนไลน์ เขามักจะเห็นผู้สอนโยกคอร์สที่เคยสอนแบบเผชิญหน้าเข้ามาสู่ออนไลน์ และคิดว่าไม่ใช่ความคิดที่ดีนัก โดยเฉพาะด้านการประเมินที่จะสร้างปัญหามาก เพราะการประเมินนั้นไม่ได้ถูกทำให้ดีขึ้นเลย ถึงแม้ว่าเทคโนโลยีจะช่วยเพิ่มโอกาสให้ทำการประเมินได้ดีขึ้น (คงหมายถึงไม่ได้ใช้ประโยชน์ของเทคโนโลยีในการประเมินผู้เรียนให้เข้มข้น เช่น การใช้การประเมินเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้แบบ authentic การให้ผู้เรียนได้ดำเนินไปบนเส้นทางของการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ไม่ใช่แค่ส่งงาน นำเสนองาน หรือการสอบ) และที่สำคัญ คือ ปัญหาเรื่อง การโกงการสอบ ซึ่งจะต้องหาทางแก้ให้ได้ มิฉะนั้นจะเป็นปัญหาไม่จบสิ้นเหมือนแมววิ่งจับหนู ผู้เขียนอ้างถึงคำพูดของ Shulman ปรมาจารย์ด้านการศึกษาจากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ว่า มีหลายสิ่งที่เรายังไม่รู้เกี่ยวกับความซับซ้อนของการเรียนและการสอนผ่านเทคโนโลยี การออกแบบรายวิชาที่เหมาะสม และมันเปลี่ยนเร็วมาก ดังนั้น การมีเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้จึงสำคัญมาก 

6. ปัญหาที่ท้าทายที่สุด คือ การประเมินแบบ assessment of learning ที่ไม่ใส่ใจ assessment for learning และ assessment as learning ทำให้ผู้เรียนสนใจแต่เกรด ไม่สนใจว่าตัวเองเรียนรู้อะไรบ้าง อย่างไร การประเมินที่ให้ feedback แก่ผู้เรียนเป็นงานหนัก แต่ช่วยให้ผู้เรียนเรียนรู้จาก feedback ที่ครูให้ 

7. เมื่อออนไลน์ ถูกนำมาใช้ ทำให้หลายๆ เรื่องยากขึ้นไปอีก เช่น ทำให้อาจารย์ที่เก่งๆ เกิดความไม่มั่นใจในการสอน ผู้เรียนก็เกิดความกระอักกระอ่วนกับการเรียนออนไลน์ ดังนั้น เมื่อเราจะเปลี่ยนเป็นออนไลน์ เราต้องมาคุยกันใหม่มั้ย ว่า เรากำลังประเมินอะไร? ทำไม? ทำยังไงจะทำให้ชิ้นงานที่ผู้เรียนทำมีหลักฐานว่าเขาเรียนรู้แล้ว? มีเครื่องมืออื่นอะไรอีกที่เป็นทางเลือกอีกมากกว่านี้? ทำนองนี้ 

สรุป ผู้เขียนเห็นว่า ในบริบทออนไลน์ การประเมินที่ให้ข้อมูลย้อนกลับแก่ผู้เรียน การประเมินที่ส่งเสริม engagement การสร้างความรู้ และ authentic learning สำคัญ 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก Sungworn Ngudgratoke‎

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.