Header Ads

เทคนิคการสอนออนไลน์แบบ Creativity-based learning (CBL) ในยุค 2020


เทคนิคการสอนออนไลน์แบบ Creativity-based learning (CBL) ในยุค 2020 

บทความนี้มี “เรื่องเล่า” ก่อนอื่นอยากจะมาแชร์ประสบการณ์ และมาแบ่งปันความรู้ในเรื่องของเทคนิคการสอนออนไลน์ในยุค 2020 ด้วยเหตุการณ์ที่ทุกคนต้องปรับตัว และเรียนรู้กับเจ้าเชื้อไวรัสโควิด-19 ในเมื่อเชื้อโรครู้จักที่จะปรับตัว เราจึงต้องเปลี่ยนแปลง โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้เรียนเป็นหลักสำคัญ การมี Mind set ที่ดีถือเป็นหัวใจสำคัญที่จะนำพาเราไปสู่จุดหมายร่วมกันได้ และทางออกที่ดีที่สุดในตอนนี้คือ การสอนออนไลน์ โดยครูผู้สอนมีวิธีการที่แตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของเนื้อหาวิชาที่โดยมีวิธีการสอน ดังนี้ 



ขั้นตอนที่ 1 วางโครงสร้างเนื้อหารายวิชา ขั้นตอนที่สำคัญที่สุดของการสร้างวิชาเรียนออนไลน์ขึ้นมาว่าเราจะสอนใคร ซึ่งกลุ่มเป้าหมายคือ นักศึกษาระดับปริญญาตรี ชั้นปีที่ 3 ในรายวิชา RTV431 การลำดับความคิดและการเล่าเรื่องโดยใช้การสอนแบบสร้างสรรค์เป็นฐาน Creativity-based Learning (CBL) ด้วยวิธีการ “เล่าเรื่อง” มีข้อดีดังนี้ 
  1. เป็นวิธีที่ครูผู้สอนคุ้นเคย และมีความชำนาญ 
  2. เรื่องราวที่สอนก็คือ มีการเพิ่มเติม ตัดทอน เนื้อหา ปรับปรุงเนื้อหาให้ทันสมัยตามเวลา
  3. สามารถสอนนักเรียนนักศึกษาได้ครั้งละหลายคน เพราะเป็น การบรรยายจะเรียนพร้อมกันห้องละ 40 คนหรือ 200 คนก็ได้
  4. สามารถบันทึกหน้าจอการสอนด้วย Application Zoom ได้ และประโยชน์ที่นักศึกษาจะได้รับ คือ 1) สามารถลำดับความคิดในการเล่าเรื่องได้ 2) นักศึกษามีความคิดสร้างสรรค์ในการหยิบยกสิ่งที่จะนำมาเล่าเป็นเรื่องได้ 3) นักศึกษาสามารถเป็น Youtuber ได้



ขั้นตอนที่ 2 เตรียมบทพูดและเอกสารประกอบให้พร้อม การเตรียมความพร้อมในการสอน ถือเป็นหัวใจสำคัญ การจัดเตรียมเนื้อหาที่ใช้ประกอบการสอน คลิปวีดีโอ กิจกรรมการสอน/เกมส์ ผู้สอนควรทดลองซ้อมก่อน เพื่อให้เกิดความราบรื่นในการสอนเพื่อให้ผู้เรียนสามารถเรียน และเข้าใจได้ง่าย และแสดงให้เห็นว่าผู้สอนมีความตั้งใจที่จะสอนจริงๆ ทั้งหมดนี้อยู่ที่การเตรียมตัวของผู้สอน ต้องรู้ในภาพใหญ่ว่าเราจะพูดอะไรในแต่สัปดาห์ และมีลำดับขั้นตอนอย่างไร การเตรียมตัวที่ดีจะเป็นประโยชน์ต่อการเรียนรู้ของนักศึกษาอีกด้วย 



ขั้นตอนที่ 3 การสอนออนไลน์แบบสดๆ เมื่อเตรียมตัวพร้อมแล้ว ขั้นตอนต่อไปก็คือการสอนออนไลน์ตามวัน และเวลา โดยการสอนสด จะทำผู้เรียนได้ให้เห็นหน้า และได้ยินเสียงผู้สอน ผู้สอนก็ได้เห็นปฏิกิริยาของผู้เรียน การถามตอบ การทำกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกันโดยมี Activity ร่วมกันได้เหมือนกำลังอยู่ในห้องเรียนเสมือนจริง โดยมีการเกริ่นนำ การเปิดประเด็นคำถามชวนให้ผู้เรียนสงสัย หรือเกิดความอยากรู้ การยกตัวอย่างประกอบการสอน การถาม-ตอบ และคลิปวีดีโอที่เกี่ยวข้องเปิดให้ชมสลับกับการบรรยายเนื้อหา ช่วงท้ายคาบมีการประมวลความรู้ที่ได้ถ่ายทอดไปด้วยการเล่นเกมส์ Kahoot ผ่านระบบออนไลน์ซึ่งจากการทดลองเป็นครั้งแรกพบว่าผู้เรียนยังคงความสนุกสนาน ตื่นเต้นด้วยการตอบคำถามแบบจำกัดเวลา และได้เป็นการทวนสอบความรู้ที่ได้เรียนไปแล้วด้วย ทุกคนให้ความสนใจมาที่หน้าจอของครูผู้สอนพร้อมเพรียงกัน และที่สำคัญยังสามารถบันทึกวีดีโอหน้าจอการสอนได้ด้วยเพียงกดปุ่ม Record จาก Appication Zoom เมื่อกดหยุดระบบก็จะประมวลผลออกมาเป็นคลิปวีดีโอ สามารถนำไปใช้งานได้ทันที

ขั้นตอนที่ 4 การจัดการหลังบ้านให้สวยงาม ผู้สอนก็สามารถที่จะนำคลิปวีดีโอที่ได้มีการบันทึกการสอนไว้นำมา Upload ให้ผู้เรียนสามารถเรียนซ้ำได้อย่างไม่จำกัดเวลา สถานที่ และจำนวนครั้ง โดยสามารถ Upload File VDO /เอกสารประกอบ เช่น PowerPoint /link VDO จาก Youtube ผ่านระบบ e-learning รายวิชาต่างๆ หรือจะ Upload ลงใน Facebook กลุ่มก็สามารถทำได้อย่างง่ายดาย ถือเป็นการผสมผสานหลากหลายวิธีประกอบกันได้อย่างลงตัว 

ผลลัพธ์ที่ได้จากการสอน จากการที่ผู้สอนได้นำทฤษฎี แนวคิด และวิธีการมาประกอบกัน โดยมีการนำเสนอแนวคิด และไอเดียในรูปแบบ Board ต่าง ๆ ได้แก่ Concept Board / Mood Board /Keyword / เรื่องย่อ / หน้าปก Youtuber ก่อนการผลิตชิ้นงานจริงในการการเล่าเรื่อง...จากเรื่องที่ผู้เรียนมีความชื่นชอบ หรือความสนใจพิเศษ นำมาทำให้เป็น “เรื่องเล่า” ผ่านคลิปวีดีโอบนช่อง Youtube ของตนเอง การส่งงานก็ง่ายนิดเดียวโดยให้ผู้เรียน Upload ผลงานผ่านช่อง Youtube และนำ Link มาแปะวางใน Facebook กลุ่มเรียน ผู้สอนก็สามารถรับชมผลงานผ่านช่องทางออนไลน์ได้ 


......................................................... 



โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์บุณยนุช สุขทาพจน์ 
สาขาวิชาดิจิทัลทีวีและสื่อออนไลน์ คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.