Header Ads

เทคนิคการนำเสนองาน การวิเคราะห์ข้อมูลวิจัยผ่านออนไลน์




เทคนิคการนำเสนองาน การวิเคราะห์ข้อมูลวิจัยผ่านออนไลน์

รายวิชา ALB329 วิชาวิจัยเพื่อธุรกิจการบิน

ผู้สอนใช้โปรแกรม Zoom ในการสอนโดยการแชร์ Power point ผ่านวีดีโอ และมีเรื่องการปฏิสัมพันธ์กับนักศึกษา หลังจากเรียนเสร็จก็มีการถามตอบเหมือนในห้องเรียน และปรึกษาปัญหาวิจัย ในส่วนงานของการทำวิจัย

สำหรับการใช้เทคนิค เพิ่มเติมในเรื่องของการใช้โปรแกรม SPSS ผ่านระบบ Zoom เพื่อรันสถิติ สอนนักศึกษาและการยกตัวอย่างบทความงานวิจัย ต่าง ๆ ก็สามารถ ใช้โปรแกรม Zoom ที่มีลูกเล่นในเรื่องการยกตัวอย่างเคทต่าง ๆ การใช้ดินสอวง การใช้สีสัน แต้ม วง หรืออะไรก็แล้วแต่ที่เราต้องการเน้นเวลาที่สอนนักศึกษา ผ่าน โปรแกรม Zoom ก็สามารถทำได้ ไม่ว่าจะเป็นการแชร์ การใช้โปรแกรมต่าง ๆ ในการเรียนการสอน มาแชร์ขึ้นโชว์ให้นักศึกษาได้เรียนและดูไปพร้อม ๆ อาจารย์ผู้สอนก็สะดวกดี รวมถึง อาจารย์ผู้สอนสามารถปิดไมค์ นักศึกษาเวลาสอน ก็ดีมากทำให้ไม่มีเสียงคุยกันเหมือนในห้องเรียน และสามารถเปิดไมค์ หรือเรียกให้นักศึกษาคนไหนที่เราอยากให้ตอบ ตอบในคำถามที่อาจารย์ผู้สอนต้องการถามก็สะดวก รวมถึงการใช้แชท ในการเช็คชื่อ ผู้สอนจะสั่งให้นักศึกษาตอนที่เข้ามาในลิงค์การเริ่มคลาสเรียน โดยการบันทึกชื่อ รหัสนักศึกษาลงไปในแชท เพื่อสะดวกสบายต่ออาจารย์ผู้สอนในการเช็คชื่อต่อคลาสเรียน และเซฟชื่อไว้เป็นสัปดาห์ในการสอน ของผู้เข้าเรียนเพื่อพิจารณาจิตพิสัยต่อไป

สำหรับเทคนิคในรายวิชาที่อื่น ๆ เช่น รายวิชาจัดเลี้ยง ก็จะเน้นให้นักศึกษาแสดงออกในเรื่องการนำเสนองาน เนื่องจากมีในเรื่องของ Business plan ก็ต้องมีการวางแผนงาน มีบริษัทจำลอง ในรายวิชานี้จะเน้นการนำเสนอ และการเล่มเกมส์ท้ายบทเรียน การสอบออรัล ปากเปล่า ในการทบทวนบทเรียน โดยการแยกคลาสให้เล็กลง แบ่งตามเลขที่ หรือตามกลุ่ม ให้เหลือ ซักครึ่งห้อง แล้วนำเสนอ หรือการทดสอบตอบคำถามกับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษาดูใกล้ชิดกับอาจารย์มากขึ้น โดยผู้สอนจะทำ 2 รอบ ทีละครึ่งห้อง 

สำหรับรายวิชา CTH111,115 เป็นความรู้ทั่วไปในอุตสาหกรรมการบริการและจิตวิทยา ของนักศึกษาปี 1 ก็จะเน้นการให้ความรู้ในการนำเนื้อหาที่สอนแล้วมาเล่นเกมส์ ทายปัญหาหรือคำถามกับนักศึกษาโดยเฉพาะวิชาอุตสาหกรรมการบริการและการท่องเที่ยว ซึ่งเกี่ยวกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ก็จะให้เล่นเกมส์ท้ายคาบเรียนเพื่อเก็บคะแนน แทนการเล่น Kahoot ในชั้นเรียน ก็จะทำให้นักศึกษามีความสนุกสนานและสามารถจำบทเรียนได้โดยการเรียนรู้ผ่านเกมส์ที่อาจารย์ผู้สอนได้ออกแบบมาเพื่อใช้ในห้องเรียน ก็จะเป็นการให้ความรู้และความเพลิดเพลิน จนนักศึกษาต้องบอกว่าอาจารย์ต่ออีกได้ไหม เค้าคงจะเหงาในการอยู่บ้านนาน ๆ พอได้เรียนและเล่นเกมส์ไปด้วยก็ทำให้นักศึกษาสนุกสนานกับการเรียนผ่านออนไลน์ค่ะ

ผลลัพธ์ที่ได้จากการสอนออนไลน์โดยใช้ Zoom ก็สามารถถ่ายทอดให้นักศึกษาเข้าใจได้ไม่แพ้ในห้องเรียน ซึ่งก็สะดวกสบายในการสอนเวลาที่ต้องการนำตัวอย่างในแบบต่าง ๆ ขึ้นให้นักศึกษาดู และใช้โปรแกรมสถิติ มารันให้นักศึกษาดูเพื่อเรียนไปพร้อม ๆ กับอาจารย์ผู้สอนก็คาดว่าได้ผลลัพธ์ที่ดีในการสอน นักศึกษาเข้าใจในเนื้อหา และบทเรียน อาจจะมีบ้างในเรื่องของบางคนที่อินเตอร์เน็ตอาจจะไม่เสถียรนั้นคือปัญหาที่พบในชั้นเรียน 



การสอนและการพรีเซนต์งานของนักศึกษา


 การเช็คชื่อในชั้นเรียนผ่านแชท



 การใช้โปรแกรมเฉพาะสอนผ่าน Zoom การนำเสนองานของนักศึกษากับอาจารย์ผู้สอน


......................................................... 


โดย อาจารย์ชญาณิศา วงษ์พันธุ์ 
สาขาวิชาการจัดการบริการธุรกิจเรือสำราญ 
วิทยาลัยการท่องเที่ยวและการบริการ มหาวิทยาลัยศรีปทุม

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.