Live Class .. Online Learning สไตล์ ZOOM ZOOM
Live Class .. Online Learning สไตล์ ZOOM ZOOM
เมื่อมองย้อนกลับไปตอนเริ่มประกอบวิชาชีพอาจารย์ใหม่ ๆ ก็พบว่า “อืม... เรามาไกลจากเดิมมาก” รูปแบบการสอน เทคนิคการสอน กิจกรรมที่จะใช้ประกอบการสอน ได้พัฒนาตามอายุงานของเรา โดยมีเป้าหมายให้ผู้เรียนได้รับการเติมเต็มความรู้ และพัฒนาศักยภาพของตนอย่างเต็มที่ ยิ่งเทคโนโลยีพัฒนามากเท่าใด อาจารย์จำเป็นต้องเรียนรู้เพื่อนำมาใช้พัฒนาการสอนให้ทรง พลังมากขึ้น นับตั้งแต่การปรับการสอนจาก Lecture Based มาสู่ Project Based ที่นับเป็นจุดเริ่มต้นของการปรับวิธีการสอน
แต่แล้วสถานการณ์ภายนอกที่สืบเนื่องมาจาก Covid-19 ทำให้อาจารย์ต้อง transform กันขนานใหญ่ สำหรับอาจารย์สิ่งที่ เกิดขึ้นคือความท้าทายที่เป็น turning point ของการจัดการศึกษา ซึ่งนำไปสู่ความพยายามในการทลายข้อจํากัดและเปิด ประสบการณ์ใหม่เกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ โดยเทคโนโลยีการสอนที่เป็นพระเอกขี่ม้าขาวมาทำให้ผู้สอนได้ ยกระดับรูปแบบการจัดการเรียนการสอน คือ ZOOM .. ซึ่งอาจารย์แปลเองว่า เป็นรูปแบบการสอนแบบใกล้ชิดผ่านโลกออนไลน์ แล้ว อาจารย์ที่ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญด้าน IT จะทำอย่างไรให้การสอนผ่าน ZOOM สนุก น่าเรียน และบรรลุผลสัมฤทธิ์ในการจัดการเรียนการสอน
อาจารย์จึงขอนำประสบการณ์การใช้ ZOOM จัดการเรียนการสอนสำหรับมือใหม่ ที่ไม่ได้เป็นเซียนเทพด้าน IT มาฝากกันค่ะ โดยขอยกตัวอย่างจากประสบการณ์ในการใช้ ZOOM จัดการเรียนการสอนในรายวิชา BUS111 การจัดการและการเปลี่ยนผ่านทาง ธุรกิจ มีนักศึกษาลงทะเบียนจำนวน 68 คน สำหรับการใช้ ZOOM ในการจัดการเรียนการสอน อาจารย์สามารถแบ่งเป็น 3 ช่วง คือ
- Before: เป็น หลังบ้านสำหรับเตรียมการสอน ดังนั้นก่อนเริ่มสอนผู้สอนควรทบทวนเนื้อหาการสอนใหม่ เรียงลำดับสไลด์ หาวิดีโอประกอบการสอน อุปกรณ์ประกอบการสอนที่จะใช้เป็นตัวอย่างกับนักศึกษาตามหัวข้อการสอนที่บรรยายอยู่
- Live Class: เป็น Moment of truth ที่จะทำให้นักศึกษาพึงพอใจในการสอนผ่าน Zoom อาจารย์สามารถใช้ Facebook YouTube เป็นสื่อรองประกอบการสอนได้นะคะ .. ก่อนเริ่มสอน อาจารย์ควรนัดหมายเวลาเริ่มสอนกับนักศึกษาผ่าน Facebook Group หรือ Line Group เตรียมเปิดสื่อที่จะใช้สอนในหัวข้อนั้น ๆ ให้พร้อม เช็คระบบอินเทอร์เน็ตและระบบ ZOOM เมื่อเข้าสู่ Live Class อาจารย์ควร กล่าวทักทาย ไถ่ถามความเป็นอยู่ และทบทวนเนื้อหาของครั้งที่แล้วระหว่างรอสมาชิกคนอื่น ระหว่างสอนอาจารย์สามารถนำเทคนิค การสอนที่เคยใช้ในชั้นเรียน ไม่ว่าจะเป็น Brain Storming Agree & Disagree Statement Collaborative Learning มาประยุกต์ผ่าน Function Chat ใน ZOOM อาจารย์สามารถกระตุ้นให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นผ่านไมค์โครโฟน นอกจากนี้ผู้สอนสามารถ Share Screen ไป YouTube ที่เกี่ยวกับหัวข้อการสอน สลับกับกิจกรรมให้ร่วมสนุก คลายเครียดสลับไปในชั่วโมงสอน โดยให้นักศึกษาแสดงความรู้สึก ผ่าน Reaction Function เพื่อเช็คความสนใจของนักศึกษาเป็นระยะ ก่อนปิดการสอนผู้สอนควรพูดแสดงความห่วงใยนักศึกษาเสมอ
- After: เป็น After Service หลังจากจบการเรียนการสอน แบ่งเป็น การทวนความรู้ของการเรียนในครั้งนั้น อาจารย์สามารถ มอบหมายนักศึกษาเข้าไปทำ Quiz ใน e-Learning ซึ่งจะช่วยอาจารย์ตรวจสอบความเข้าใจในเนื้อหาและเช็คการมีส่วนร่วมในการเรียน ได้ สำหรับวิชาที่เน้นเป็น Project Basedอาจารย์สามารถให้นักศึกษาซักถาม ผ่าน Facebook Group Line และ Messenger นอกเหนือจาก การซักถามใน Live Class นอกจากนี้ อาจารย์สามารถทำ POLL ให้นักศึกษาตอบใน Facebook Group เกี่ยวกับการสอนออนไลน์ผ่าน ZOOM เพื่อนำข้อมูลดังกล่าวมาปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนผ่าน ZOOM ให้ดียิ่งขึ้น อาจารย์ควรสังเกตุพฤติกรรมระหว่างเรียน ของนักศึกษาและนำมาพิจารณาร่วมกับ POLL เพื่อเป็นข้อมูลย้อนกลับในการหาแนวทางสร้างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่าน ZOOM ที่ จะเป็นประโยชน์ต่อทั้งตัวอาจารย์และนักศึกษาค่ะ
ไม่ยากเลยใช่ไหมคะสำหรับมือใหม่ ดิฉันขอเป็นกำลังใจให้อาจารย์ทุกท่านสนุกกับการใช้ ZOOM เพื่อยกระดับสู่การจัดการ เรียนการสอนยุค 4.0 .. สุดท้ายนี้ดิฉันขอนำเสนอภาพ Live Class .. Online Learning สไตล์ ZOOM ZOOM ไว้เป็นแนวทางสำหรับอาจารย์ ทุกท่านค่ะ
...........................................
โดย ดร.ณัฐธยาน์ ตรีผลา
ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา และอาจารย์ประจำสาขาวิชาการจัดการธุรกิจดิจิทัล คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยศรีปทุม
ไม่มีความคิดเห็น