เรียนรู้การออกแบบเป็นทีมด้วยเกมออนไลน์ Minecraft
จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ทำให้สถานศึกษาทั่วกรุงเทพมหานครและพื้นที่เสี่ยงทั่วประเทศจะต้องปรับตัวจากการสอนในชั้นเรียนมาเป็นการสอนออนไลน์ซึ่งมีผลกระทบต่อการเรียนการสอนในวิชา DES117 ประวัติการออกแบบ ที่โดยปกติแล้วจะให้นักศึกษาได้เรียนรู้ประวัติการออกแบบและประวัติศาสตร์ศิลปะจากยุคต่างๆ แล้วนำมาประยุกต์ทำเป็นผลงานศิลปะหรือผลงานออกแบบในรูปแบบงานกลุ่ม เพื่อให้นักศึกษาและมีการนำความรู้ ที่ได้เรียนมาปรับใช้ในผลงานของตนเอง ได้ฝึกทักษะการทำงานเป็นทีม อีกทั้งได้สร้างความรู้จักและสนิทสนมกับเพื่อนๆในชั้นเรียนได้ด้วย
ในภาคการเรียนฤดูร้อน ปีการศึกษา 2562 เป็นช่วงที่จะต้องปรับการเรียนการสอนเป็นแบบออนไลน์ดังนั้นทางทีมอาจารย์ผู้สอนจึงต้องคิดหาวิธีการเพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้และได้ทำกิจกรรมโดย เกิดผลลัพธ์ใกล้เคียงกับการเรียนการสอนในชั้นเรียนมากที่สุด อาจารย์ผู้สอนจึงได้ทำการสำรวจในกลุ่ม Line ของนักศึกษา ว่าแต่ละคน มีความชื่นชอบในกิจกรรมใดบ้างพบว่านักศึกษาชอบเล่นเกมเป็นจำนวนมาก จึงได้คัดเลือกเกมที่มีความเหมาะสมในการนำมาใช้สร้างงานออกแบบ โดยมีเกม Minecraft, Mini World Block Art และเกมอื่นๆมาเป็นตัวเลือกให้นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็นว่าเกมใดเหมาะสมกับการใช้สร้างงานออกแบบลักษณะทีมมากที่สุด และเกมใดเป็นเกมที่นักศึกษามีความคุ้นเคยมากที่สุด จากการสำรวจความคิดเห็นพบว่าเกม Minecraft เป็นเกมที่นักศึกษามีความคุ้นเคย และ มั่นใจว่าสามารถใช้สร้างงานออกแบบในวิชาเรียนได้เป็นอย่างดีอีกทั้งเป็นเกมที่สามารถทำงานเป็นทีมในช่องทางออนไลน์ได้ด้วย อาจารย์ผู้สอนจึงได้กำหนดโจทย์เพื่อให้นักศึกษาสร้างผลงานการออกแบบแบ่งเป็นผลงานกลางภาคมีโจทย์ว่าให้นักศึกษาออกแบบ “บ้านในฝัน” ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากยุคสมัยต่างๆในประวัติศาสตร์
โจทย์งานกลางภาค
และ ผลงานปลายภาคให้นักศึกษาออกแบบ “มหาวิทยาลัยศรีปทุม” โดยใช้แผนผังจริงของมหาวิทยาลัยนำมาประยุกต์เข้ากับแนวคิดทางการออกแบบในยุคประวัติศาสตร์ที่เรียนมา
ในการเรียนการสอนนั้นนอกเหนือจากการบรรยายเนื้อหาทางประวัติการออกแบบ โดยอาจารย์* ผู้มีความเชี่ยวชาญเรื่องประวัติการออกแบบในแต่ละยุค ในครึ่งหลังของคาบเรียนอาจารย์แต่ละท่านจะเป็นอาจารย์ที่ปรึกษาการทำ Project ให้กับนักศึกษาแต่ละกลุ่ม โดยนักศึกษาจะต้องเข้ามาในห้องเรียนออนไลน์ย่อย เพื่อเสนอแนวคิดการออกแบบ ภาพร่างครั้งที่ 1 และครั้งที่ 2 รวมทั้งรายงานความคืบหน้าในการสร้างผลงานในเกม โดยมีอาจารย์คอยชี้แนะติชมและให้คำแนะนำเพื่อให้ผลงานมีความถูกต้องในเรื่องข้อมูลและมีความสวยงามแปลกใหม่ ผลงานที่นักศึกษาทำออกมาทั้งผลงานกลางภาคและผลงานปลายภาคเป็นผลงานที่มีความ สวยงาม และเต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์เกินความคาดหมายของอาจารย์ผู้สอนเป็นอย่างมากทั้งนี้เนื่องจากนักศึกษาได้ใช้เครื่องมือที่ตนเองคุ้นเคยประกอบกับมีผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษาตลอดทุกขั้นตอนของการทำงาน
ข้อเสนอแนะสำหรับการเรียนการสอนในยุคเรียนออนไลน์นี้ควรจัดการเรียนการสอนโดยเลือกกิจกรรมและเครื่องมือที่ผู้เรียนมีความสนใจและใช้งานได้ฟรี โดยอาจหารือกับผู้เรียนก่อนจึงตกลงเลือกกิจกรรมและเครื่องมืองในการเรียน จะทำให้ผู้เรียนรู้สึกมีส่วนร่วมที่ได้เลือกแนวทางการเรียนการสอนและเกิดความกระตือรือร้นในการทำกิจกรรมที่เขาเป็นผู้เลือกเอง สร้างทัศนดีคติที่ดีต่อการเรียนออนไลน์และเกิดผลสัมฤทธิ์ในการเรียนรู้ที่ดี
*รายนามอาจารย์ผู้สอน 1. อ.เปรมวดี วินิจฉัยกุล 2. ผศ.ดร.ภานุวัฒน์ สิทธิโชค 3. อ.อาคม จงไพศาล 4. ผศ.ดร.ณัฐกมล ถุงสุวรรณ 5. อ.นพปฎล เทือกสุบรรณ 6. ผศ.ปวีณา สุธีรางกูร 7. อ.ปิยะรัฐ ไกรหาร 8. อ.ไปรยา เกตุกูล 9. ผศ. วรากร ใช้เทียมวงศ์ 10. อ.มัทนิน วรมาลา 11. อ.จิตติ จำเนียรไวย
บทความโดย อาจารย์เปรมวดี วินิจฉัยกุล
อาจารย์ประจำสาขาคอมพิวเตอร์แอนิเมชันและวิชวลเอฟเฟกต์
คณะดิจิทัลมีเดีย มหาวิทยาลัยศรีปทุม
อาจารย์ประจำสาขาคอมพิวเตอร์แอนิเมชันและวิชวลเอฟเฟกต์
คณะดิจิทัลมีเดีย มหาวิทยาลัยศรีปทุม
ไม่มีความคิดเห็น