Header Ads

เฉลยข้อสอบอัตนัยด้วย FACEBOOKLIVE

     เป็นที่ทราบกันดีว่าวันนี้สมาร์ทโฟนถูกใช้งานกันอย่างแพร่หลายมีการใช้ SocialMedia ในชีวิตประจำวันจนเป็นเรื่องปกติ หลายคน ติด Facebookจนแทบจะเป็นส่วนหนึ่งของกิจวัตรประจำวันไปแล้ว รวมถึงนักศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาจนทำให้ครูอาจารย์ที่สอนจำนวนไม่น้อยที่อาจมองว่า Facebook เป็นวิกฤติ ที่ดึงความสนใจของศิษย์ไปจากการเรียนแต่จากวิกฤติดังกล่าวก็มีอาจารย์บางคนที่สามารถพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาสด้วยการนำ Facebook ไปเป็นเครื่องมือให้ลูกศิษย์เรียนรู้ได้อย่างง่ายดาย



     
     การใช้ FacebookGroup ในการจัดการเรียนการสอนเป็นเรื่องธรรมดาไปเสียแล้วสำหรับครูอาจารย์ยุคใหม่การเปิด FacebookGroup ขึ้นมาเพื่อใช้สื่อสารกับผู้เรียนสามารถทำได้โดยทั่วไปแต่ถ้าไม่มีเทคนิควิธีในการออกแบบการใช้ระบบFacebookGroupก็จะเป็นเพียงแหล่งข้อมูลอิเลกทรอนิกส์ที่ผู้เรียนจะเข้ามาอ่านข้อความที่อาจารย์ประกาศแต่ถ้าหากอาจารย์ผู้สอนออกแบบระบบการเรียนการสอน (InstructionalDesign System)ให้ดี และใช้ Facebook เป็นสื่อปฏิสัมพันธ์ในการสื่อสารสองทางกับลูกศิษย์ FacebookLIVE จะเป็นทางเลือกหนึ่งที่สามารถทำได้ง่ายและรวดเร็ว เพียงแค่อาจารย์มีใจ ที่อยากสอน อยากพูดคุยกับลูกศิษย์แม้นอกเวลาเรียนเท่านั้น

     ตัวอย่างที่เป็นแนวปฏิบัติในการใช้ LIVEFacebook ในการสอนที่สำคัญและใช้ได้ผล คือ การเฉลยข้อสอบอัตนัย ด้วยVideoClip ที่อาจารย์ LIVE สดทาง FacebookGroup เรียนซึ่งข้อสอบอัตนัยเป้นข้อสอบที่ตรวจด้วยตัวอาจารย์ความเที่ยงตรงหรือความโปร่งใสจะเกิดขึ้นได้เมื่ออาจารย์มีธง หรือ มี Keyword เป็นแนวทางการตรวจซึ่งตามหลักธรรมาภิบาลธงการเฉลยข้อสอบต้องสามารถเปิดเผยให้ผู้เรียนรับทราบได้ด้วยว่า แนวการให้คะแนนของของอาจารย์เป็นแบบใด

     แต่อย่างไรก็ตามเนื่องจากข้อสอบเป็นแบบอัตนัยอาจารย์มืออาชีพควรตระหนักเสมอว่านักศึกษาจะตอบเบี่ยงออกจากธงได้บางอย่างไม่จำเป็นที่จะต้องตอบตามที่อาจารย์คิดเท่านั้นถึงจะถูกต้องการ LIVEfacebook เฉลยแนวธง (ก่อนรับข้อสอบมาตรวจ)จึงมีประโยชน์อย่างยิ่งเพราะอาจารย์จะได้บอกถึงแนวทางของคำตอบที่จะได้คะแนนจากความคิดของอาจารย์และได้รับฟังลูกศิษย์ด้วยว่าถ้าเขาเขียนแบบนี้ไม่เหมือนที่อาจารย์เฉลยมาจะได้คะแนนหรือไม่ ซึ่งอาจารย์จะได้ว่าตอบแบบไหนได้ ไม่ได้ เพราะเหตุใดอย่างไร หรือ ถ้าตอบแบบอื่นก็มีส่วนได้คะแนนได้ขึ้นอยู่กับเหตุผลที่ศิษย์ให้มาอาจารย์มีโอกาสได้สอน ได้ Coachได้และจะได้ฟังเสียงสะท้อนจากผู้เรียนขณะที่ผู้เรียนก็จะรู้สึกสบายใจและรู้สึกว่าอาจารย์โปร่งใสชัดเจนด้วยซึ่งเรื่องนี้เป็นสิ่งสำคัญสำหรับการสอนให้ผู้เรียนสร้างสรรค์ในยุค Thailand 4.0


 



ผศ.รัฐสภา  แก่นแก้ว
คณะนิเทศศาสตร์ม.ศรีปทุม

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.