Header Ads

ถอดรหัสความสำเร็จ DR.FINTECH

     14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561 ที่ผ่านมา คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ ร่วมกับคณะบัญชี มหาวิทยาลัยศรีปทุม จัดเสวนาพิเศษ Tech Talk Season 2 #6  “ถอดรหัสความสำเร็จ DR.FINTECH” โดยได้รับเกียรติจากวิทยากรพิเศษคือ ดร.ธรรม์ธีร์ สุกโชติรัตน์ หรือ ดร.เรือบิน CEO JIB Digital Consult และประธานกรรมการบริหาร บ. Legal Drive จำกัด หนึ่งในผู้บุกเบิก Fintech หลายบริษัทในประเทศไทย จบปริญญาตรีวิศวกรรมศาสตร์จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ทุนศึกษาต่อปริญญาเอกด้าน Data Science ที่มหาวิทยาลัยเท็กซัส เมืองอาลิงตัน สหรัฐอเมริกา มีประสบการณ์ทำงานใน Seattle Silicon Valley และเป็นที่ปรึกษาอยู่ในสหรัฐอเมริการวม 10 ปี ต่อมาได้ย้ายกลับมาประเทศไทยเป็นที่ปรึกษาหลายหน่วยงานในสังกัดกระทรวงการคลัง (www.itax.in.th) และเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง 4 ฟินเทคชั้นนำได้แก่ iTAX, Noon, Wealth Inc.,และ JIB Digital Consult  ณ ห้อง Auditorium 1 อาคาร 40 ปีมหาวิทยาลัยศรีปทุม พอสรุปประมวลความได้ดังต่อไปนี้


     ดร.เรือบินเล่าว่า ตอนเป็นเด็กเคยทำกิจกรรมทางด้านดนตรี เป็นงานอดิเรก สอบภาษาอังกฤษได้คะแนนสูง เมื่อเขาเรียนจบชั้นปีที่ 4 ได้เกรดเฉลี่ย 4.0 เขาให้แง่คิดกับบนักศึกษาว่า “ถ้าขี้เกียจวันนี้ ต้องชดใช้ทีหลัง คือ ต้องชดใช้กรรมทีหลัง” หรือมีอีกคำหนึ่งที่เขาพูดกันว่า “ทำไมต้องทำตัวรวย เพื่อให้คนที่ไม่รวยมาดูด้วย” พอโตขึ้นมาเรื่อยๆ โดยทั่วไปคนเรามักจะมีเพื่อนมาก พอโตขึ้นมาอีกระดับหนึ่งเขาจะรู้ว่าตัวเองประสบความสำเร็จหรือเปล่า ดร.เรือบินกล่าวว่า ในวิถีชีวิตของเราจะมีเส้นทาง 3 เส้นทาง คือ (1) การทำงานให้คนอื่น คือ ทำงานประจำ (2) เป็นเจ้าของธุรกิจ คือ Startup และ (3) ไม่รู้  โดยเขาเล่ารายละเอียดดังนี้ คือ:

     (1) การทำงานให้คนอื่น คือ ทำงานประจำ ตัวผมเองไม่ชอบคำว่า “มนุษย์เงินเดือน” ในทรรศนะของมนุษย์เงินเดือน คือ Professional ตอนผมอยู่ที่อเมริกา เคยนั่งใกล้กับคนหนึ่ง เขาได้เงินเดือนละ 5 ล้าน เพราะเขารู้จริง ทำในสิ่งที่ชอบ ส่วนคำว่า CEO คือ ลูกจ้างมืออาชีพ แต่ละคนมีเวทีกรรมแตกต่างกัน บางคนถึงขั้นเป็นที่ปรึกษา บุคคลเหล่านี้สามารถย้ายบริษัทได้ ไม่ต้องมานั่งแบกรับภาระอะไร

     (2) เรื่องการเป็นเจ้าของธุรกิจ หรือ Startup นั้น ปัจจุบันมีมหาวิทยาลัยให้การสนับสนุนมากมาย Startup คือให้ทดลอง คือ ให้ทดลองทำ “นักธุรกิจไม่มีใครที่ไม่เคยเจ้ง”  การ Fail คือการเรียนรู้ ชีวิตคนเราต้องทดลอง คือลองทำ อย่าเสียค่าใช้จ่ายมาก ส่วนการเที่ยวมากก็ไม่ดี เพราะจะทำให้เสียสุขภาพ ให้นึกถึงภาพตัวเองที่นอนอยู่ในโรงพยาบาล และให้น้ำเกลือ พยายามทดสอบด้วยตัวเอง แล้วจะรู้ว่า ตัวเองอยากทำอะไร การเป็นนักธุรกิจต้องรู้มาก รู้รอบ รู้เรื่อง เช่น เรื่องบัญชี เรื่อง HR, เรื่องการบริหารงาน ในโลกธุรกิจมีปัญหาอย่างมาก เรื่องของบัญชี เป็นสิ่งแรกที่ต้องรู้ แต่คนส่วนใหญ่ลืมเรื่องเหล่านี้ไป ผมเคยใช้ Outsource มาแล้ว ควรเอาเงินไปลงทุนกับยอดขาย การทำ Marketing ให้ดี ถ้าพ่อแม่มีเงิน 100 ล้าน เขาให้คุณไป 5 ล้าน แล้วถ้าคุณทำได้โดยลองไปทำธุรกิจอะไรสักอย่างหนึ่ง และมีกำไรกลับมาเขาปรบมือให้ แต่หากเป็นบริษัทใหญ่ๆ ถ้าเจ้งไป ต้องการจะไปกู้ยืมเงินใครก็เป็นเรื่องยาก แต่ถ้าเป็นเงิน 1-2 ล้าน ก็ยังพอกู้ยืมเขาได้ ผู้บริหารควรต้องรู้เรื่องเหล่านี้ คือ บัญชี, HR, IT ข้อดี คือถ้ามีการหลุดขึ้นมา ก็ยังพอสามารถแก้ไขปรับปรุงได้ และธุรกิจก็จะดีขึ้นด้วย

     (3) ไม่รู้  ผมเป็นคนประเภทที่ 3 คือ ไม่รู้ แต่ถ้าเราไม่รู้ ต้องทดลองทำ ผมเป็นคนทำงานอึด และมีความอดทนสูง ผมไม่เคยทำงานอย่างเดียว ผมทำงานครั้งละ 3 อย่าง ตอนผมอยู่ที่อเมริกา ผมขอลาออกจากการทำงาน เพราะคิดถึงพ่อแม่ และทราบว่าจะมีบริษัทจากอเมริกาจะมาตั้งอยู่ประเทศไทย ผมทำการขายรถ และจะกลับไปประเทศไทย และบินไปสัมภาษณ์ คนที่สัมภาษณ์บอกว่า คุณไม่ต้องลาออกหรอก ทำงานและส่งกลับไปประเทศไทยก็ได้ ผมทำงานส่งอยู่อย่างนี้เป็นเวลา 2 ปี กระทรวงการคลัง ได้เชิญไปเป็นที่ปรึกษา ต่อมาได้มาทำงานที่บริษัท iTAX ในวันหนึ่งๆ ทำงานเกิน 6 ชั่วโมง เพื่อส่งงานไปที่อเมริกา หยุดวันเสาร์-อาทิตย์ ทำมาอยู่ 4 ปี แต่ก็ยังไม่ได้กำไร งานที่ผมทำเท่ากับงานของคนอื่น 3 งาน ต่อมาก็มาสมัครเรียนหลักสูตร ABC ก็ยังทำงานไปด้วย เวลาทางมหาวิทยาลัยเชิญมาเป็นวิทยากร ผมก็อยากมา เพราะว่า อยากมาทำประโยชน์ เทคนิคของผมคือได้อาจารย์ดี ได้อาจารย์ที่เป็น Top ที่เคยทำงานอยู่ในมหาวิทยาลัย Top Five อาจารย์ได้ให้ผมช่วยทำงานด้านวารสารทางวิชาการ จำนวน 11 ฉบับ มีปัญหาอะไรก็ถามอาจารย์ เขียนบทความทางวิชาการเกี่ยวกับอะไร ก็ได้รับการตีพิมพ์หมด ความจริงในคนหนึ่งๆ ไม่สามารถจะประสบความสำเร็จไปตลอด บางคนอาจล้มได้ อาจารย์หลายคนพอแก่ตัวไปอายุมากขึ้นก็มีนักศึกษาเชิญไปเป็นที่ปรึกษา ผมเป็นคนเรียนมาก และเห็นคุณค่าของการศึกษามากเช่นเดียวกัน

     ผมทำงานอยู่ที่บริษัท 4 บริษัท เช่น บริษัท iTAX เป็นบริษัทที่ทำธุรกิจด้านภาษีครบวงจร ภาษี คือความเจริญ เป็นการทำธุรกิจที่คนเขาต้องการ เช่น การจ่ายภาษี เพราะทุกคนต้องจ่ายภาษี ทำเรื่องภาษีให้ถูกต้องสามารถประหยัดเงินไปได้ 5-10% ถ้าพ่อแม่มีเงิน 10 ล้าน เวลาเสียภาษีอาจได้คืนหลายล้าน ถ้ารู้เรื่องภาษี และจะทำให้พ่อแม่เกิดความไว้ใจ การเสียภาษี เป็นหน้าที่ของคนไทย และการที่ผมเลือกทำงานในลักษณะนี้ “เป็นการทำดีเพื่อแผ่นดิน” ในปี 2017 ปีที่แล้ว มีผู้ใช้งาน 1 ล้าน Users ได้ Market Share 10% Apps iTAX เป็นการช่วยวางแผนการเสียภาษีที่ถูกตามกฎหมาย การทำธุรกิจ ต้องไม่ขาดทุน ผมมีความภาคภูมิใจ ผมทำธุรกิจนี้มา 5 ปี โชคดีที่ไม่มีคู่แข่ง เริ่มทำมาตั้งแต่ ปี 2013 และต่อมาในปี 2015 เริ่มออกสื่อ และรับทำ Platform ให้กับธนาคารต่างๆ  Application iTAX ไม่ต้องระดมทุน ในปีหน้า จะทำภาษีธุรกิจ ได้เขียนหนังสือลงในหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ นักบัญชี ต้องทำบัญชีให้ถูกต้อง  นักบัญชีต้องทำให้บริษัทมีมูลค่าด้วยความสามารถส่วนตัว เช่น ทำให้บริษัทสามารถเข้าตลาดหุ้นได้ เพราะจะทำให้ AI สู้ไม่ได้ นั่นก็คือ (1) การตัดสินใจ (2) ความอบอุ่น เช่น การให้ความอบอุ่นแก่ลูกได้ เรื่องของการทำธุรกิจเดี๋ยวนี้ภาครัฐบาลก็ให้ความช่วยเหลือดี
            เรื่องของคุณธรรมก็ต้องมี สิ่งที่ต้องมีติดตัวคุณอีกอย่างหนึ่งก็คือ Credit  ถ้าคุณมีความขยัน มีความอดทน มีความรู้ และเป็นคนดี ย่อมมีคนต้องการ Credit และคุณธรรมนั้น เช่น ถ้าคุณมี 100 ล้านก็ต้องบอกว่ามี 100 ล้าน อย่าบอกว่ามี 500 ล้าน  ส่วนความหมายของคำว่า นวัตกรรม คือ “นวัตกรรมคือการทดลอง” คนรุ่นใหม่นั้น คิดว่าตัวเองมีคุณค่ามาก แต่ไม่เห็นความสำคัญของคนที่ทำงานด้วย ผมถือหุ้น 4 บริษัท 100% แต่ไม่ได้ถือบริษัทเดียว 90% บางบริษัทให้คนอื่นถือมากกว่า เช่น 40% : 60%  Application iTAX เป็น Apps ที่ทำให้กับธนาคาร รัฐบาลต้องการให้คนทำดี  ITAX จึงเป็นเครื่องมือเบอร์ 1 ของรัฐบาล และให้ความสำคัญเกี่ยวกับเรื่องของสุขภาพของประชาชนด้วย

     สรุป เรื่องการถอดรหัสความสำเร็จนั้น คือ คุณต้องมีความอดทน ทำหลายงานไปพร้อมๆ กัน มีประสบการณ์ และมีความซื่อสัตย์ต่อนายจ้าง ถึงเวลาอยากจะลาออกจากงาน ต้องเตรียมความพร้อม ให้มีความปลอดภัยเอาไว้ก่อน เช่น การเตรียมเงินไว้ให้พร้อม เตรียมตัวไว้ให้ดี คำว่า Passion หรือความชอบนั้น มีความเกี่ยวข้องกับเรื่องเงินด้วย ต้องมีรายได้สามารถเลี้ยงตัวเองได้ ดูความได้เปรียบของตนเองว่า อะไรคือสิ่งที่เรามีความชอบและถนัดที่สุด และควรเลือกทำสิ่งนั้น.
 


โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ สุพล พรหมมาพันธุ์
อาจารย์ประจำคณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยศรีปทุม

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.